เปิดให้ทดสอบ Closed Beta ไปสดๆ ร้อนๆ สำหรับ Home Sweet Home: Survive เกม Multiplayer ของซีรีส์เกมสยองขวัญจากผู้พัฒนาไทย ที่จะให้เราได้ไปสัมผัสความสยองขวัญของผีไทยแบบผู้เล่นหลายคน กับการโยนผู้เล่นลงไปทั้งหมด 5 คนแบ่งเป็นสองฝั่ง ฝ่ายหนึ่งเป็นผู้รอดชีวิตจำนวน 4 คน ที่จะต้องเข้าไปทำภารกิจให้สำเร็จภายในแผนที่ (หรือหนีออกมาให้ได้ถ้าเหลือคนสุดท้าย) และอีกฝ่ายคือเหล่าผี Spector ผู้เล่น 1 คน ที่จะต้องกำจัดทุกคนให้หมด ซึ่งในวันนี้ทาง GameFever TH ได้เข้าไปสัมผัสตัวเกมมาแล้ว และก็จะมารีวิวเกี่ยวกับการเล่น Closed Beta ครั้งนี้ทั้งสิ่งที่ชอบและสิ่งที่ไม่ชอบ เผื่อเป็นหนึ่งในคำวิจารณ์ที่สามารถให้ทางผู้พัฒนานำไปปรับปรุงตัวเกมให้ดีขึ้นในวันที่เกมออกได้ครับ
บทความนี้อ้างอิงมาจากการเล่นเกมช่วง Closed Beta เท่านั้น
การวิจารณ์บางอย่างมีจุดประสงค์เพื่อให้ผู้พัฒนาได้รู้ถึง Feed Back
และนำเกมกลับไปแก้ไขครับ
ขอพูดถึงระบบการเล่นของเกมคร่าวๆ ก่อนนะครับ อย่างที่กล่าวไปว่าเกมนี้จะแบ่งออกมาเป็นสองฝั่งนั่นก็คือ
- ฝั่ง Survivor (ผู้รอดชีวิต) - ที่ภายในทีมจะมีทั้งหมด 4 คนที่เราจะต้องทำภารกิจในการปลดปล่อยผีตามจุดต่างๆ ให้ครบ 3 พิธี (โดยต้องเอาธูปไปสวด และก็เอาตะปูสังขวานรไปปักเพื่อปลดปล่อย ) หรือถ้าเราเหลือเป็นคนสุดท้ายก็สามารถที่จะหนีออกผ่านประตูมิติได้ รวมถึงเรายังสามารถฆ่าผีโดยตรงได้แต่ต้องใช้ทีมเวิร์คสูง
- ฝั่ง Spector (ผู้ล่า) - ฝ่ายผู้ล่าจะต้องยับยั้งเหล่าผู้รอดชีวิตไม่ให้ทำพิธีให้ครบ ต้องฆ่าให้หมดหรือยื้อถ่วงให้เวลาหมดก็ได้
จากที่เกริ่นมาในช่วงแรก หลายๆ คนก็คงจะคิดว่าเกมนี้น่าจะมีกลื่นอายที่ค่อนข้างคล้ายคลึงกับเกมอย่าง Dead by Daylight หรือ Identity V อยู่พอสมควร ซึ่งมันก็ใช่ครับ แต่มันก็อาจจะไม่ได้เหมือนซะทีเดียว เพราะอารมณ์การเล่นบวกกับแผนที่ของเกมค่อนข้างที่จะแตกต่างพอสมควร เพราะว่าแผนที่ของเกม Home Sweet Home: Survive ที่เปิดให้เล่นนั้นเราจะได้อยู่ในโรงพยาบาล ที่แผนที่ค่อนข้างมีความคับแคบ อึดอัด และเล็กกว่าเกมก่อนหน้าเป็นอย่างมาก ทำให้เวลาการเล่นนั้นจะให้ความแตกต่างพอสมควร ภายในเกมนี้เหล่าผู้รอดชีวิตก็มีโอกาสที่จะแอบและหนีรอดยากกว่ามาก แต่มันก็แลกมากับการที่ตัวเกมนี้ให้สิ่งอำนวยความสะดวกและอาวุธจำนวนมากมาใช้แทน ไม่ว่าจะเป็นไม้เสกคถาเอาไว้ตีและสตั๊น ยาวิ่งเร็ว หรือกระทั่งสายศิลป์เอาไว้ป้องกันเหล่า Spector ซึ่งถ้าจะให้พูดถึงจุดที่ชอบนั่นก็คือความแปลกใหม่ของเกมที่ค่อนข้างแตกต่างจากเพลงรุ่นพี่ มันทำให้เกมนี้กลายเป็นที่พูดถึงได้ง่ายเนื่องจากความแตกต่างของมันนี่แหละ
แต่การที่ผู้พัฒนาเลือกทำอะไรใหม่ ไม่ได้ยึดติดสิ่งเดิมๆ ที่เคยมีในเกมรุ่นพี่ ทำให้เราเหล่าผู้เล่นจะต้องเรียนรู้พื้นฐานจากเกมนี้ใหม่เกือบทั้งหมด และปัญหามันอาจจะอยู่ตรงนี้ พื้นฐานในการเล่นเป็นผู้รอดชีวิตในเกมนี้ค่อนข้างมีรายละเอียดที่เยอะมากกว่าเกมอื่นๆ ต้องใช้เวลาในการเรียนรู้ในเวลาประมาณหนึ่งเลยทีเดียว ไม่ว่าจะต้องศึกษาเกี่ยวกับทางหนีทีไร่กับด่านที่ค่อนข้างเล็ก ศัตรูหาเราเจอง่ายมาก บวกกับไอเท็มมากมายให้ใช้ ไหนจะเป็นสกิลของแต่ละตัวละครอีกซึ่งถ้ามองโดยรวมแล้ว มันค่อนข้างยุ่งยากสำหรับเหล่าผู้เล่นใหม่ไปซักนิด ผู้เล่นจะต้องเข้าใจแผนที่ เข้าใจองค์ประกอบของเกมให้ถ่องแท้ บวกกับทีมเวิร์คสูง ถึงจะสามารถเล่นเกมนี้ผ่านได้ ซึ่งพอมันมีอะไรที่มากเกินไปในการเรียนรู้ มันอาจจะทำให้คนติดพันน้อยลงก็ได้ เพราะมือใหม่เองแรกๆ ก็คงไม่รู้ว่าเราจะใช้ประโยชน์จากสิ่งที่มีให้ชนะยังไง
และอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เหล่าผู้รอดชีวิตเล่นเกมนี้ได้ยากขึ้นมันก็ขึ้นอยู่กับฝ่ายผู้ล่าอย่าง Spector ด้วย ซึ่งจากคำวิจารณ์ของผู้เล่นบางคนให้ความเห็นว่าฝ่ายผีนั้นค่อนข้างที่จะโกงเกินไปหน่อย จริงๆ ส่วนตัวมองว่ามันก็มีทั้งถูก และไม่ถูกนะครับ จริงที่ว่าเหล่าผีเนี่ยสกิลคูล์ดาวน์ค่อนข้างไว ไล่ตีคนได้ค่อนข้างง่าย แต่ถ้าหากคนมีทีมเวิร์คกันจริงๆ พวกเขาก็สามารถที่จะใช้ทรัพยากรตามฉากในการหนีได้
เพียงแต่ว่าอย่างที่กล่าวไป การเรียนรู้ที่จะเล่นเป็นผีในช่วงต้นนั้น มันง่ายดายกว่าการเรียนรู้ที่จะเล่นเป็นฝ่ายผู้ชีวิตนั่นเอง มันทำให้เกมการการไม่สมดุลย์เพราะรายละเอียดที่ต้องศึกษาในการเล่นมันค่อนข้างต่างกันเยอะ อารมณ์เหมือนถ้าคุณอยากเล่นเป็นผู้รอดชีวิตคุณต้องศึกษาเกมระดับเกมวางแผนการรบเลยประมาณนี้ แต่ถ้าอยากเล่นเป็นฝ่ายผี เหมือนคุณแค่ต้องศึกษาเกมแนวฟันๆ ทั่วไปเท่านั้น
ทำให้ในการเล่นแต่ละครั้ง ผู้เขียนไม่เคยชนะเลยสักครั้งในการเล่นเป็นผู้รอดชีวิต (เต็มที่คือหนีได้คนเดียว) ส่วนการเล่นเป็นผีนั้น ไม่มีครั้งไหนที่จะแพ้เลย ซึ่งบางครั้งก็อาจจะเจอฝ่ายผู้รอดชีวิตที่มีทีมเวิร์คที่ดีอยู่บ้าง แต่สุดท้ายผู้เขียนก็ยังมีความรู้สึกว่าทางผู้ล่ายังได้เปรียบอยู่ดี ส่วนถ้าใครท้วงว่าเหล่าผู้รอดชีวิตอาจจะต้องเก็บเลเวลให้สูงขึ้นกว่านี้เพื่อให้มี Perk และเล่นง่ายขึ้น ส่วนตัวผมไม่เห็นด้วยนะครับ ตัวเกมอาจจะต้องทำให้ผู้รอดชีวิตสามารถได้โดยไม่ต้องพึ่งสกิลก่อน เพราะอย่าลืมว่าเหล่าผีก็จะเก่งขึ้นจาก Perk ด้วยเช่นกัน
ซึ่งถ้าให้พูดถึงความรู้สึกส่วนตัวว่าอยากจะให้ Home Sweet Home: Survive นั้นปรับเปลี่ยนตรงไหนบ้าง สิ่งแรกก็คือรายละเอียดของเหล่าผู้รอดชีวิตที่ค่อนข้างเยอะเกินไป เกี่ยวกับรายละเอียดการเล่น การใช้ไอเท็มที่เน้นทีมเวิร์คมากเกินไป (จริงๆ เน้นทีมเวิร์คก็ดี แต่อันนี้เยอะเกินไปหน่อย) ต่อมาก็คือแผนที่ซึ่งส่วนตัวอยากให้มันกว้างกว่านี้อีกนิด เพราะพื้นที่ค่อนข้างเล็ก และแคบ ฟิลการแอบในเกมนี้แทบไม่มี เพราะเหล่าผู้รอดชีวิตหาที่แอบยากมาก มันเหมือนเป็นเกมวิ่งไล่จับเสียมากกว่า อยากเช่นการทำให้เกมนั้นมีพื้นที่ 3-4 ชั้นไปเลย
ส่วนเรื่อง Spector ที่หลายๆ คนอยากให้มันเป็นมุมมองแบบ FPS ซึ่งส่วนตัวเห็นด้วยนะครับ เพราะว่าการใช้สกิลล่องหนแล้วมันเห็นศัตรูแบบ 360 องศา บวกกับพื้นที่เล็กๆ แค่นี้ ซึ่งผู้รอดชีวิตนี่แทบไม่มีจุดได้หนีเลย ไหนจะเป็นเรื่องคูล์ดาวน์สกิลที่ไวเกินไปหน่อย จริงๆ ควรต้องนานกว่านี้ เพื่อมีโอกาสให้ผีเดินหาด้วยตัวเองบ้างไม่ต้องพึ่งสกิลตลอดเวลา เพราะส่วนตัวเวลาผู้เขียนเล่นเป็นผี แค่ผลัดกันใช้สกิลก็คูล์ดาวน์แทบจะไม่มีแล้ว
จริงๆ การเขียนบทความนี้ขึ้นมาถ้าหากมันเป็นเชิงลบ ทางผมผู้เขียนเองก็ต้องขอโทษเหล่าทีมงาน Home Sweet Home ด้วยนะครับ แต่จุดประสงค์ในการเขียนบทความนี้ก็เพราะรัก และอยากสนับสนุนคนไทยให้เกมนี้ดังไปถึงระดับโลก ซึ่งผมเชื่อว่าทางผู้พัฒนานั้นจะนำคำวิจารณ์ต่างๆ จากเหล่าผู้เล่นไปแก้ไขอย่างแน่นอน
ส่วนใครที่อ่านบทความนี้ก็อย่าพึ่งไปว่าอะไรมากนะครับ เพราะต้องเข้าใจด้วยว่าเกมนี้เป็นแค่ Closed Beta เปิดทดสอบให้เล่นเท่านั้น เกมจริงน่าจะมีการเปลี่ยนแปลงมากกว่านี้แน่นอน
Lazefatboy
นักเขียน
จะเขียน Content มากเท่าไร !! ก็สู้สาวๆ วง TWICE ไม่ได้ !! ผ่าม !!