อีกไม่นานก็จะได้เล่นกันแล้วกับเกม Anthem เกม Shooter-Looter RPG เกมใหม่จากผู้พัฒนา Bioware ที่มีกำหนดวางจำหน่ายในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ โดยเกมถือเป็นหนึ่งในเกมฟอร์มใหญ่ที่ถูกจับตามากที่สุดในช่วงนี้ แต่รู้หรือไม่ว่าครั้งหนึ่งระหว่างการพัฒนา ผู้พัฒนา Bioware เกือบตัดสินใจเปิดเกมให้เล่นแบบ Free-to-play มาก่อน!
ข้อมูลดังกล่าวได้ถูกเปิดเผยโดยผู้กำกับเกมคุณ Jonathan Warner ในบทสัมภาษณ์พิเศษกับนิตยสาร Edge Magazine โดยคุณ Jonathan เผยว่าทีมพัฒนาเคยพิจารณาการให้บริการเกมในรูปแบบ Free-to-play อย่างจริงจังในช่วงที่เกมเริ่มพัฒนาใหม่ๆ แต่ก็ต้องปัดตกไปเพราะโมเดลสวนทางกับทิศทางที่บริษัทกำลังมุ่งหน้าไปในขณะนั้น
"ตอนช่วงที่เริ่มพัฒนาเกมแรกๆ เราก็คิดกันว่าอยากจะลองให้บริการเกมในโมเดลใหม่ๆ ดูบ้าง แต่สุดท้ายแล้วมันก็ไม่ใช่ทิศทางที่บริษัท - ทั้ง Bioware และ EA - ต้องการจะสำรวจในขณะนั้น แต่ผมก็ยังคิดว่าโมเดลธุรกิจแบบ Free-to-play มีความน่าสนใจนะ อย่างคุณ Dave Brevik (หนึ่งในผู้ก่อตั้งค่าย Blizzard) ก็เคยทำสำเร็จมาแล้วในเกม Marvel Heroes ถือเป็นโมเดลที่มีข้อดีข้อเสียในตัวมันเอง"
คนที่ติดตามทิศทางของวงการเกมคอนโซลมาอย่างใกล้ชิดน่าจะรู้กันดีกับวีรกรรมของค่าย EA ในอดีตกับการพยายามเพิ่มระบบ Micro-transaction (การขายของในเกมด้วยเงินจริง) เข้าไปในเกมใหญ่ๆ ของตัวเองหลายเกมในรูปแบบที่ไม่เป็นมิตรกับผู้เล่น ไม่ว่าจะเป็นกรณี Star Wars: Battlefront 2 ที่กลายเป็นเรื่องใหญ่ในวงการเกมทั่วโลกไปเลย หรืออย่างล่าสุดในเกม Batlefield 5 ที่ก็ได้รับคำตำหนิจากสื่อและผู้เล่นอย่างหนักหน่วง จึงทำให้หลายคนเป็นห่วงว่าเกม Anthem จะเดินซ้ำรอยเกมรุ่นพี่จาก EA อีกหรือไม่ เพราะเกมก็มีระบบการขายของในเกมเช่นกัน แม้จะเป็นเกมฟอร์มใหญ่ที่ขายราคาเต็มก็ตาม
แต่ค่าย Bioware เองก็รับรู้ถึงความรู้สึกไม่ดีที่ผู้เล่นมีให้กับบริษัทแม่อย่าง EA จึงพยายามออกแบบมาให้ระบบการขายของในเกมสามารถใช้เงินจากเกมซื้อของได้ด้วย (ไม่ต้องเติมเงินจริงซื้ออย่างเดียว) โดยคุณ Ben Irving ผู้พัฒนาตำแหน่งหัวหน้า Producer ได้อธิบายเสริมด้วยว่าการขายของในเกมถือเป็นเครื่องมือสำคัญที่ทำให้เกมสามารถคงมาตรฐานการบริการไว้ได้ในระยะยาว
"ความเป็นจริงที่หลีกเลี่ยงไม่ได้คือไม่ว่าเกมจะให้เล่นฟรีหรือไม่ก็ตาม เกมจะต้องสร้างกำไรให้กับค่ายพัฒนาได้เพื่อให้เราสามารถรักษามาตรฐานการให้บริการเกมเอาไว้ในระยะยาว เพราะฉะนั้นเราก็ต้องไม่ลืมว่าการเปิดเกมให้เล่นฟรีย่อมต้องแลกมากับการตัดสินใจที่อิงโดยผลกไร ซึ่งบางครั้งก็อาจจะไม่เป็นมิตรกับผู้เล่นนัก ผมเชื่อว่าผู้เล่นในตลาดเกมระดับ AAA น่าจะรับได้มากกว่ากับการจ่ายราคาเต็ม เพื่อเล่นเกมที่มีระบบที่เป็นมิตรกับผู้เล่น มี DLC เพิ่มให้ฟรี และมีไอเทมพรีเมี่ยมที่ซื้อได้ด้วยเงินในเกม"
ทั้งนี้ ผู้พัฒนายังไม่เคยเปิดเผยราคาที่แน่นอนของไอเทมพรีเมี่ยมออกมา (ยืนยันแล้วว่าไม่เหมือนในเดโม) จึงยังบอกไม่ได้จริงๆ ว่าจะต้องใช้เงินในเกมมากน้อยแค่ไหนในการซื้อไอเทมเหล่านี้ แต่ถ้าผู้เล่นต้องใช้เวลาหลายสิบหลายร้อยชั่วโมงในการเล่นเพื่อซื้อไอเทมตกแต่งเล็กๆ เหมือนในเกม Fallout 76 ก็อาจจะยังเรียกว่าเป็นระบบที่เป็นมิตรกับผู้เล่นไม่ได้เช่นกัน คงต้องรอลุ้นกันเมื่อเกมวางจำหน่ายว่าเราจะใช้เงินในเกมซื้อของได้จริงหรือไม่!
Anthem จะวางจำหน่ายในวันที่ 22 กุมภาพันธ์นี้สำหรับ PS4, Xbox One, PC
(ขอบคุณข้อมูลจาก Games Radar)
อีกไม่นานก็จะได้เล่นกันแล้วกับเกม Anthem เกม Shooter-Looter RPG เกมใหม่จากผู้พัฒนา Bioware ที่มีกำหนดวางจำหน่ายในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ โดยเกมถือเป็นหนึ่งในเกมฟอร์มใหญ่ที่ถูกจับตามากที่สุดในช่วงนี้ แต่รู้หรือไม่ว่าครั้งหนึ่งระหว่างการพัฒนา ผู้พัฒนา Bioware เกือบตัดสินใจเปิดเกมให้เล่นแบบ Free-to-play มาก่อน!
ข้อมูลดังกล่าวได้ถูกเปิดเผยโดยผู้กำกับเกมคุณ Jonathan Warner ในบทสัมภาษณ์พิเศษกับนิตยสาร Edge Magazine โดยคุณ Jonathan เผยว่าทีมพัฒนาเคยพิจารณาการให้บริการเกมในรูปแบบ Free-to-play อย่างจริงจังในช่วงที่เกมเริ่มพัฒนาใหม่ๆ แต่ก็ต้องปัดตกไปเพราะโมเดลสวนทางกับทิศทางที่บริษัทกำลังมุ่งหน้าไปในขณะนั้น
"ตอนช่วงที่เริ่มพัฒนาเกมแรกๆ เราก็คิดกันว่าอยากจะลองให้บริการเกมในโมเดลใหม่ๆ ดูบ้าง แต่สุดท้ายแล้วมันก็ไม่ใช่ทิศทางที่บริษัท - ทั้ง Bioware และ EA - ต้องการจะสำรวจในขณะนั้น แต่ผมก็ยังคิดว่าโมเดลธุรกิจแบบ Free-to-play มีความน่าสนใจนะ อย่างคุณ Dave Brevik (หนึ่งในผู้ก่อตั้งค่าย Blizzard) ก็เคยทำสำเร็จมาแล้วในเกม Marvel Heroes ถือเป็นโมเดลที่มีข้อดีข้อเสียในตัวมันเอง"
คนที่ติดตามทิศทางของวงการเกมคอนโซลมาอย่างใกล้ชิดน่าจะรู้กันดีกับวีรกรรมของค่าย EA ในอดีตกับการพยายามเพิ่มระบบ Micro-transaction (การขายของในเกมด้วยเงินจริง) เข้าไปในเกมใหญ่ๆ ของตัวเองหลายเกมในรูปแบบที่ไม่เป็นมิตรกับผู้เล่น ไม่ว่าจะเป็นกรณี Star Wars: Battlefront 2 ที่กลายเป็นเรื่องใหญ่ในวงการเกมทั่วโลกไปเลย หรืออย่างล่าสุดในเกม Batlefield 5 ที่ก็ได้รับคำตำหนิจากสื่อและผู้เล่นอย่างหนักหน่วง จึงทำให้หลายคนเป็นห่วงว่าเกม Anthem จะเดินซ้ำรอยเกมรุ่นพี่จาก EA อีกหรือไม่ เพราะเกมก็มีระบบการขายของในเกมเช่นกัน แม้จะเป็นเกมฟอร์มใหญ่ที่ขายราคาเต็มก็ตาม
แต่ค่าย Bioware เองก็รับรู้ถึงความรู้สึกไม่ดีที่ผู้เล่นมีให้กับบริษัทแม่อย่าง EA จึงพยายามออกแบบมาให้ระบบการขายของในเกมสามารถใช้เงินจากเกมซื้อของได้ด้วย (ไม่ต้องเติมเงินจริงซื้ออย่างเดียว) โดยคุณ Ben Irving ผู้พัฒนาตำแหน่งหัวหน้า Producer ได้อธิบายเสริมด้วยว่าการขายของในเกมถือเป็นเครื่องมือสำคัญที่ทำให้เกมสามารถคงมาตรฐานการบริการไว้ได้ในระยะยาว
"ความเป็นจริงที่หลีกเลี่ยงไม่ได้คือไม่ว่าเกมจะให้เล่นฟรีหรือไม่ก็ตาม เกมจะต้องสร้างกำไรให้กับค่ายพัฒนาได้เพื่อให้เราสามารถรักษามาตรฐานการให้บริการเกมเอาไว้ในระยะยาว เพราะฉะนั้นเราก็ต้องไม่ลืมว่าการเปิดเกมให้เล่นฟรีย่อมต้องแลกมากับการตัดสินใจที่อิงโดยผลกไร ซึ่งบางครั้งก็อาจจะไม่เป็นมิตรกับผู้เล่นนัก ผมเชื่อว่าผู้เล่นในตลาดเกมระดับ AAA น่าจะรับได้มากกว่ากับการจ่ายราคาเต็ม เพื่อเล่นเกมที่มีระบบที่เป็นมิตรกับผู้เล่น มี DLC เพิ่มให้ฟรี และมีไอเทมพรีเมี่ยมที่ซื้อได้ด้วยเงินในเกม"
ทั้งนี้ ผู้พัฒนายังไม่เคยเปิดเผยราคาที่แน่นอนของไอเทมพรีเมี่ยมออกมา (ยืนยันแล้วว่าไม่เหมือนในเดโม) จึงยังบอกไม่ได้จริงๆ ว่าจะต้องใช้เงินในเกมมากน้อยแค่ไหนในการซื้อไอเทมเหล่านี้ แต่ถ้าผู้เล่นต้องใช้เวลาหลายสิบหลายร้อยชั่วโมงในการเล่นเพื่อซื้อไอเทมตกแต่งเล็กๆ เหมือนในเกม Fallout 76 ก็อาจจะยังเรียกว่าเป็นระบบที่เป็นมิตรกับผู้เล่นไม่ได้เช่นกัน คงต้องรอลุ้นกันเมื่อเกมวางจำหน่ายว่าเราจะใช้เงินในเกมซื้อของได้จริงหรือไม่!
Anthem จะวางจำหน่ายในวันที่ 22 กุมภาพันธ์นี้สำหรับ PS4, Xbox One, PC
(ขอบคุณข้อมูลจาก Games Radar)