GameFever TH | เพราะเกมคือชีวิต
บทความ
เข้าสู่ระบบ
บทความ
[บทความ] ย้อนรอยเกมการ์ด "Artifact" ความล้มเหลวอันน่าอับอายของ Valve และ DOTA
ลงวันที่ 25/07/2022

Valve ชื่อนี้เหล่าเกมเมอร์ทุกคนต้องรู้จักกันดี ยักษ์ใหญ่แห่งวงการแพลตฟอร์มเกมดิจิทัลที่ทุกคนต้องมี Account อย่าง Steam นอกจากแพลตฟอร์มซื้อขายเกมแล้ว Valve ยังเป็นเจ้าของเกมชื่อดังฮอตฮิตติดลมบนระดับโลกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น DotA 2, Team Fortress 2 หรือ Counter Strike: Global Offensive และอื่น ๆ แต่รู้หรือไม่ว่ายักษ์ใหญ่เขาก็พลาดเป็น และเป็นการพลาดครั้งใหญ่ที่หลายคนยังคงจดจำกันได้ดี การพลาดในครั้งนั้นคือเกมการ์ดที่ชื่อว่า Artifact วันนี้เราจะมาย้อนดูเหตุการณ์ความผิดพลาดครั้งใหญ่ของ Valve กันว่า เพราะอะไร เกมการ์ดระดับที่ Valve ลงมาสร้างเองถึงไปไม่ถึงฝั่งฝัน

เมื่อ Valve ทั้งอยากฉีก และอยากใช้ฐานแฟนเก่าเป็นต้นทุน


แม้ว่าเกมจะออกวางจำหน่ายในปี 2018 แต่รู้หรือไม่ว่า Valve ปลุกปั้นโปรเจกต์การ์ดเกมฟอร์มยักษ์นี้กันมาตั้งแต่ปี 2014 แล้ว โดยได้ Richard Garfield มารับหน้าที่ Lead Designer ในการออกแบบตัวเกม โดย Richard คนนี้ เคยมีประสบการณ์ทำการ์ดเกมที่ประสบความสำเร็จระดับโลกมาก่อนหน้านี้แล้ว โดยเป็นแฟรนไชส์ที่ทุกวันนี้ก็ยังได้รับความนิยมอยู่ อย่าง Magic: The Gathering นั่นเอง และตัวเกมยังคงไม่หนีไปไหนไกลจากทรัพย์สินบริษัทชั้นยอดอย่าง Source Engine 2 ด้วย

ในตอนนั้น การประกาศเปิดตัวเกม Artifact ถือว่าสร้างกระแสความตื่นเต้นให้กับแฟนเกมเป็นอย่างมาก เพราะ Valve ขึ้นชื่อว่าแทบไม่ต้องสร้างเกมใด ๆ ออกมาแล้ว แม้แฟรนไชส์ที่ค้างคามานานหลายปีอย่าง Half-Life พวกเขาก็ไม่ยอมสานต่อเสียที แต่อยู่ดี ๆ ก็อยากจะทำเกมใหม่ขึ้นมา แถมเป็นเกมการ์ดซะอย่างนั้น ตอนนั้น Artifact ถูกนำมาเปิดตัวในการแข่งขันสุดยิ่งใหญ่ประจำปีของเกม DotA 2 อย่าง The International ปี 2017 เพราะตัวเกมและตัวละครบนการ์ดนั้น อิงกับตัวละครและฮีโร่ต่าง ๆ อย่าง DotA 2 ซึ่งนี่ก็ถือว่าเป็นการที่ Valve ทั้งอยากฉีก และยอากใช้ฐานแฟนเก่าเป็นต้นทุน เพราะเกมการ์ดก็ถือเป็นเกมเฉพาะทางมากพออยู่แล้ว การจะออกแบบตัวละครใหม่ โลกใหม่ให้กับเกมการ์ด ดูจะใช้เวลานานเกินไป Valve จึงตัดสินใจให้ใช้ตัวละครจาก DotA 2 ซะเลย 


แต่ถึงอย่างนั้น Gabe Newell หัวเรือใหญ่ของ Valve เองก็เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า พวกเขาไม่ได้มีจุดมุ่งมายที่จะทำให้มันอิงกับโลกของ DotA 2 แต่เปลี่ยนใจมาทำแบบนี้ เพราะมันมีประโยชน์อย่างมากในการทำให้คนรู้จักและสร้างยอดขาย แต่สิ่งที่ต้องจับตามองกันจริง ๆ คือ ในขณะที่ DotA 2 เป็นเกมแบบ Free to Play นั้น Artifact กลับเลือกที่จะเป็นเกมขายแบบจ่ายเงินถึงจะได้เล่น โดยมีเหตุผลว่าเพื่อหลีกเลี่ยงระบบการเล่นแบบ Pay 2 Win และ Valve ตั้งเป้าเอาไว้ว่า Artifact จะโด่งดังในฐานะเกมการ์ดที่ประสบความสำเร็จระดับสูงในระดับที่ Half-Life 2 เคยทำไว้กับเกมแนว Single Player แต่เรารู้ดีว่ามันไม่ใช่...

เสียงที่แตกกันไปคนละทิศคนละทางในช่วงที่เกมเปิดตัว


Artifact เริ่มเข้าสู่ช่วงทดสอบเบต้าตั้งแต่ปี 2018 ในช่วงแรกนั้น Valve ได้เชิญเหล่าผู้เชี่ยวชาญเกมการ์ดจำนวนมากมาทดสอบ และเปิดให้เล่นกันแบบสาธารณะ ทุกคนเข้าถึงได้ในงาน PAX West 2018 แถมยังวางแผนจัดการแข่งขันต่าง ๆ อีกมากมาย จนกระทั่งถึงวันที่เกมวางจำหน่ายนั่นคือ 28 พฤศจิกายน 2018 โดยลงให้กับทั้ง Windows, macOS และ Linux และมีแผนจะเปิดตัวเวอร์ชั่น Mobile ในปี 2019 แถมยังมีการโปรโมทอีกหลากหลายช่องทาง เรียกได้ว่าเตรียมพร้อมจัดเต็มกันแบบสุด ๆ 

แต่เมื่อมันวางจำหน่ายออกสู่สายตาสาธารณะชนแล้ว ในที่สุดฟีดแบคจากผู้เล่น กับเหล่านักวิจารณ์ก็แสดงออกมา สื่อหลายสำนักชื่นชมว่าเกมการเล่นของ Artifact นั้น เหนือกว่าเกมการ์ดเกมอื่น ๆ มาก ถึงขั้นถูกนำไปเทียบกับเกมดังอย่าง Hearthstone มีเกมการเล่นและกลไกการคอมโบการ์ดที่ซับซ้อน และมีโอกาสที่จะกลายเป็นเกมการ์ดชั้นนำระดับโลก แต่.. หลังจากอ่านประโยคข้างต้นไป เห็นอะไรบางอย่างหรือไม่ ใช่แล้ว มันคือเกมการเล่นและกลไกการเล่นที่ซับซ้อนนั่นเอง ที่ทำให้ผู้เล่นจำนวนมากรู้สึกสองจิตสองใจ


แม้ว่าเกมจะใช้เวลาไม่นานในการเรียนรู้ แต่ช่วงทำความเข้าใจ คือช่วงที่จะเป็นช่วงเวลาแห่งการทดสอบ ว่าผู้เล่นจะฝ่าด่านความยากในการเรียนรู้ไปได้หรือไม่ เพราะเกมการเล่นของ Artifact นั้น บอกเลยว่ายุ่งยากและซับซ้อนมาก ๆ กว่าจะทำความเข้าใจได้ ประกอบกับเกมอิงตัวละครและเรื่องราวของซีรีส์ DotA 2 มาแต่แรก ทำให้ตัวเกมมีปัญหาในการเข้าถึงแฟน ๆ ตั้งแต่ตรงนี้แล้ว และเกมแบบนี้ใช่ว่าจะเข้าใจได้ภายใน 2 ชั่วโมง (ข้อกำหนดการขอคืนเงินบน Steam) ซะด้วย แถมในตอนนั้นยังมีประเด็นสำคัญที่ผู้เขียนเจอมากับตัวเองอีกด้วย

สำหรับใครที่ซื้อตัวเกมมาในช่วงที่วางจำหน่าย เกมจะมอบโบนัสพิเศษเป็นซองการ์ดที่เราสามารถเปิดเพื่อลุ้นรับการ์ดใบดี ๆ ได้ (เหมือนสุ่มกาชาครั้งแรกของเกมสมัยนี้) แต่.. ใครที่เปิดซองการ์ดนี้ไปแล้ว จะไม่สามารถทำการขอ Refund คืนเงินได้ ! ซึ่งตรงผู้เขียนเป็นหนึ่งในผู้ประสบภัย หลังจากที่ลองเล่นดูแล้ว พบว่ามันไม่ค่อยถูกใจนัก แต่พอจะขอคืนเงินกลับทำไม่ได้ เพราะเปิดซองการ์ดเล่นไปแล้วนั่นเอง คาดว่าน่าจะมีหลายคนที่เจอเหตุการณ์แบบเดียวกันนี้ในช่วงที่เกมวางจำหน่าย


ในขณะที่ฝั่งนักวิจารณ์ชื่นชมกันอย่างมากถึงความสนุกและความซับซ้อนของการ์ดเกม แต่ฝั่งผู้เล่นนั้นเรียกได้ว่าไปกันคนละทางอย่างแท้จริง ผู้เล่นบางส่วนเผยว่า มันไม่เวิร์คเอาเสียเลย เพราะดูแล้วช่วงนั้น Valve แทบจะทิ้งการอัปเดต หรือนำเงินทุนต่าง ๆ มาพัฒนาเกมนี้เป็นหลัก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Half-Life 3 ที่คนทั้งโลกร้องขอ แต่ Valve กลับยื่น Artifact มาให้แทน และที่สำคัญเลยคือ ตามปกติแล้วเกมแบบนี้จะใช้วิธีการเปิดให้เล่นแบบ Free to Play แล้วไปขายซองการ์ดหาเงินแทน แต่ Valve กลับจะเอาทั้งสองอย่าง คือขายเกมไม่พอ ขายซองการ์ดด้วย เพราะการ์ดใหม่ ๆ นั้นต้องเปิดซองหาเอาเท่านั้น หรือต้องเล่นเกมโหมดพิเศษที่ต้องเสียเงินค่าเข้าเล่น สำหรับผู้เล่นที่เป็นเกมเมอร์ทั่วไป เหตุผลเพียงเท่านี้ก็เพียงพอที่จะทำให้ยักษ์ใหญ่สั่นคลอนได้แล้ว

ยอดผู้เล่นร่วงกราว จนถึงจุดต่ำสุดของตัวเกม แม้เปิดฟรีก็หนีไม่พ้นชะตากรรม


เมื่อปัญหาต่าง ๆ นา ๆ ถาโถมใส่ จากเกมที่มีแววจะรุ่ง ก็กลายเป็นร่วง ยอดผู้เล่นของ Artifact ร่วงกราวจาก 60,000 กว่าคน เหลือเพียง 1,500 คนเท่านั้น ในเวลา 3 เดือนหลังจากเปิดตัว หรือร่วงไปกว่า 95% และในเดือนกรกฎาคม 2019 หรือไม่ถึง 1 ปีหลังเปิดตัว เกมเหลือคนเล่นพร้อมกันแค่หลักร้อยกว่าคนเท่านั้น ปัญหามาจากการที่เกมมันเข้าถึงยากจนเกินไป แต่ทางทีมงานยังไม่ยอมแพ้ ตัดสินใจประกาศที่จะผลักดันเกมนี้ต่อในชื่อ Artifact 2.0 หวังจะกอบกู้ศรัทธากลับคืนมา

ในช่วงปี 2020 Gabe Newell ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า Valve วางแผนจะยกเครื่องตัวเกมใหม่ครั้งใหญ่ให้เป็น Artifact 2.0 โดยเพพิ่มการ์ดใหม่ เนื้อหาใหม่ และสิ่งใหม่ ๆ เข้ามา แถมผู้เข้าร่วมทดสอบตัวเกม ยังชื่นชมว่ามันสุดยอดมาก ราวกับได้เกมใหม่มาเลย แต่ท้ายที่สุดการอัปเดตก็ไม่ได้ช่วยอะไรเลย นอกจากต่อลมหายใจอันน้อยนิดให้กับผู้เล่นและตัวเกม ท้ายที่สุดในวันที่ 5 มีนาคม 2021 ทาง Vavlve ก็ไดออกมาประกาศสำคัญ กว่าแม้จะพยายามปรับปรุงตัวเกมกันมาอย่างจริงจังตลอด 1 ปีครึ่ง แต่เพราะจำนวนคนเล่นมันไม่ขยับขึ้นมาเลย ตามแผนที่วางไว้ ด้วยเหตุนี้จึงยุติการพัฒนา Artifact 2.0 ลงในที่สุด และประกาศให้มันเป็ฯเกมเล่นฟรี โดยมี Artifact Classic เป็นตัวเกมเวอร์ชั่นต้นฉบับ และ Artifact 2.0 ที่พัฒนากันมา จะเปลี่ยนชื่อเป็น Artifact Foundry แทน และย้ำเตือนผู้เล่นว่า Artifact Foundry นั้น เป็นตัวเกมที่ไม่เสร็จสมบูรณ์ แต่ส่วนมากสิ่งที่หายไปคือ Artwork ของการ์ดเท่านั้น ส่วนเกมเพลย์หลัก สามารถเล่นได้อย่างไม่มีปัญหาใด ๆ 


หลังความล้มเหลว ทั้งหัวหน้าทีมพัฒนาและหัวเรือใหญ่ของ Valve ต่างออกมาพูดถึงประเด็นที่เกมนีไม่ประสบความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็น Richard Garfield ที่เคยออกมาพูดถึงเสมัยที่เกมยังพอมีคนเล่นอยู่บ้าง ว่า Artifact นั้น ไม่ได้มีปัญหาที่ระบบ Pay to Win เลย แต่ปัญหาหลัก ๆ คือ Game Design ที่ทำให้คนเล่นไม่รู้สึกสนุก ไม่มีแรงจูงใจในการเล่น หรือแม้แต่ Gabe Newell เอง ก็เผยว่ามันคือความผิดพลาดครั้งใหญ่ แต่ก็เป็นบทเรียนที่ดีเช่นกัน ซึ่งก็ถือว่าเป็นวิสัยทัศน์ของความเป็นผู้นำจริง ๆ 

ปัจจุบันตัวเกม Artifact นั้น ยังคงหามาเล่นได้แบบฟรี ๆ บน Steam แต่บอกไว้เลยว่าคนเล่นช่างน้อยนิด เข้าไปเล่นก็อาจจะได้แค่นั่งดูการ์ดเฉย ๆ เท่านั้น และนี่น่าจะเป็นบทเรียนครั้งสำคัญของ Valve ทำเอาซะเราไม่รู้เลยว่า Valve จะกลับมาทำเกมหรือไม่ แต่เชื่อว่ายังไงพวกเขาก็ต้องเดินหน้าต่อไป เพราะ Half-Life ก็มีภาคใหม่มาแล้วใน Half-Life: Alyx ไม่แน่ว่าในอนาคต เราอาจจะได้เห็นการเริ่มต้นใหม่อีกครั้งของ Valve หรือ.. เราอาจจะได้เห็นการนับ 3 ที่ควรจะเกิดขึ้นจริง ๆ ก็เป็นได้


ล่าสุด
Diablo Immortal รวมไกด์เกมทั้งหมด หาได้ที่ลิงก์นี้ (อัปเดตเรื่อย ๆ)
Outcast 2 เผยโฉมตัวอย่างใหม่ แสดงให้เห็นถึงความสามารถต่าง ๆ ที่หลากหลายของตัวละครหลัก
12ooki3
Hideo Kojima เผยภาพคำใบ้ อาจจะเปิดเผยตัวอย่างโปรเจกต์ใหม่เร็ว ๆ นี้
BASUP!
ชุมชนเกมเมอร์ร่วมใจเล่น Half-Life ในแคมเปญ #RememberFreeman อย่าลืมฉันกับเกมนับไม่ถึงสาม
sLAUGHTER
Editors' Choice
[บทความ] ทำความรู้จักกับ "The Callisto Protocol" เกมไซไฟสยองขวัญที่เกมเมอร์ทั่วโลกจับตามอง
Sonicman007
[Review] รีวิวเกม MADiSON (PS5) พกกล้องโพลารอยด์หลอน ไขปริศนาปีศาจคลั่ง
sLAUGHTER
[Review] รีวิวเกม Dinkum "แอนิมอลครอสซิ่ง สไตล์ออสซี่ ภาพน่ารักราคาสบายกระเป๋า"
payiizk
[ไกด์เกม] Moonlight Blade Mobile แนะนำตัวละครทั้ง 6 คลาส อธิบายจุดเด่น และข้อดี ข้อเสีย
SKT
GameFever TH | เพราะเกมคือชีวิต
[บทความ] ย้อนรอยเกมการ์ด "Artifact" ความล้มเหลวอันน่าอับอายของ Valve และ DOTA
25/07/2022

Valve ชื่อนี้เหล่าเกมเมอร์ทุกคนต้องรู้จักกันดี ยักษ์ใหญ่แห่งวงการแพลตฟอร์มเกมดิจิทัลที่ทุกคนต้องมี Account อย่าง Steam นอกจากแพลตฟอร์มซื้อขายเกมแล้ว Valve ยังเป็นเจ้าของเกมชื่อดังฮอตฮิตติดลมบนระดับโลกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น DotA 2, Team Fortress 2 หรือ Counter Strike: Global Offensive และอื่น ๆ แต่รู้หรือไม่ว่ายักษ์ใหญ่เขาก็พลาดเป็น และเป็นการพลาดครั้งใหญ่ที่หลายคนยังคงจดจำกันได้ดี การพลาดในครั้งนั้นคือเกมการ์ดที่ชื่อว่า Artifact วันนี้เราจะมาย้อนดูเหตุการณ์ความผิดพลาดครั้งใหญ่ของ Valve กันว่า เพราะอะไร เกมการ์ดระดับที่ Valve ลงมาสร้างเองถึงไปไม่ถึงฝั่งฝัน

เมื่อ Valve ทั้งอยากฉีก และอยากใช้ฐานแฟนเก่าเป็นต้นทุน


แม้ว่าเกมจะออกวางจำหน่ายในปี 2018 แต่รู้หรือไม่ว่า Valve ปลุกปั้นโปรเจกต์การ์ดเกมฟอร์มยักษ์นี้กันมาตั้งแต่ปี 2014 แล้ว โดยได้ Richard Garfield มารับหน้าที่ Lead Designer ในการออกแบบตัวเกม โดย Richard คนนี้ เคยมีประสบการณ์ทำการ์ดเกมที่ประสบความสำเร็จระดับโลกมาก่อนหน้านี้แล้ว โดยเป็นแฟรนไชส์ที่ทุกวันนี้ก็ยังได้รับความนิยมอยู่ อย่าง Magic: The Gathering นั่นเอง และตัวเกมยังคงไม่หนีไปไหนไกลจากทรัพย์สินบริษัทชั้นยอดอย่าง Source Engine 2 ด้วย

ในตอนนั้น การประกาศเปิดตัวเกม Artifact ถือว่าสร้างกระแสความตื่นเต้นให้กับแฟนเกมเป็นอย่างมาก เพราะ Valve ขึ้นชื่อว่าแทบไม่ต้องสร้างเกมใด ๆ ออกมาแล้ว แม้แฟรนไชส์ที่ค้างคามานานหลายปีอย่าง Half-Life พวกเขาก็ไม่ยอมสานต่อเสียที แต่อยู่ดี ๆ ก็อยากจะทำเกมใหม่ขึ้นมา แถมเป็นเกมการ์ดซะอย่างนั้น ตอนนั้น Artifact ถูกนำมาเปิดตัวในการแข่งขันสุดยิ่งใหญ่ประจำปีของเกม DotA 2 อย่าง The International ปี 2017 เพราะตัวเกมและตัวละครบนการ์ดนั้น อิงกับตัวละครและฮีโร่ต่าง ๆ อย่าง DotA 2 ซึ่งนี่ก็ถือว่าเป็นการที่ Valve ทั้งอยากฉีก และยอากใช้ฐานแฟนเก่าเป็นต้นทุน เพราะเกมการ์ดก็ถือเป็นเกมเฉพาะทางมากพออยู่แล้ว การจะออกแบบตัวละครใหม่ โลกใหม่ให้กับเกมการ์ด ดูจะใช้เวลานานเกินไป Valve จึงตัดสินใจให้ใช้ตัวละครจาก DotA 2 ซะเลย 


แต่ถึงอย่างนั้น Gabe Newell หัวเรือใหญ่ของ Valve เองก็เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า พวกเขาไม่ได้มีจุดมุ่งมายที่จะทำให้มันอิงกับโลกของ DotA 2 แต่เปลี่ยนใจมาทำแบบนี้ เพราะมันมีประโยชน์อย่างมากในการทำให้คนรู้จักและสร้างยอดขาย แต่สิ่งที่ต้องจับตามองกันจริง ๆ คือ ในขณะที่ DotA 2 เป็นเกมแบบ Free to Play นั้น Artifact กลับเลือกที่จะเป็นเกมขายแบบจ่ายเงินถึงจะได้เล่น โดยมีเหตุผลว่าเพื่อหลีกเลี่ยงระบบการเล่นแบบ Pay 2 Win และ Valve ตั้งเป้าเอาไว้ว่า Artifact จะโด่งดังในฐานะเกมการ์ดที่ประสบความสำเร็จระดับสูงในระดับที่ Half-Life 2 เคยทำไว้กับเกมแนว Single Player แต่เรารู้ดีว่ามันไม่ใช่...

เสียงที่แตกกันไปคนละทิศคนละทางในช่วงที่เกมเปิดตัว


Artifact เริ่มเข้าสู่ช่วงทดสอบเบต้าตั้งแต่ปี 2018 ในช่วงแรกนั้น Valve ได้เชิญเหล่าผู้เชี่ยวชาญเกมการ์ดจำนวนมากมาทดสอบ และเปิดให้เล่นกันแบบสาธารณะ ทุกคนเข้าถึงได้ในงาน PAX West 2018 แถมยังวางแผนจัดการแข่งขันต่าง ๆ อีกมากมาย จนกระทั่งถึงวันที่เกมวางจำหน่ายนั่นคือ 28 พฤศจิกายน 2018 โดยลงให้กับทั้ง Windows, macOS และ Linux และมีแผนจะเปิดตัวเวอร์ชั่น Mobile ในปี 2019 แถมยังมีการโปรโมทอีกหลากหลายช่องทาง เรียกได้ว่าเตรียมพร้อมจัดเต็มกันแบบสุด ๆ 

แต่เมื่อมันวางจำหน่ายออกสู่สายตาสาธารณะชนแล้ว ในที่สุดฟีดแบคจากผู้เล่น กับเหล่านักวิจารณ์ก็แสดงออกมา สื่อหลายสำนักชื่นชมว่าเกมการเล่นของ Artifact นั้น เหนือกว่าเกมการ์ดเกมอื่น ๆ มาก ถึงขั้นถูกนำไปเทียบกับเกมดังอย่าง Hearthstone มีเกมการเล่นและกลไกการคอมโบการ์ดที่ซับซ้อน และมีโอกาสที่จะกลายเป็นเกมการ์ดชั้นนำระดับโลก แต่.. หลังจากอ่านประโยคข้างต้นไป เห็นอะไรบางอย่างหรือไม่ ใช่แล้ว มันคือเกมการเล่นและกลไกการเล่นที่ซับซ้อนนั่นเอง ที่ทำให้ผู้เล่นจำนวนมากรู้สึกสองจิตสองใจ


แม้ว่าเกมจะใช้เวลาไม่นานในการเรียนรู้ แต่ช่วงทำความเข้าใจ คือช่วงที่จะเป็นช่วงเวลาแห่งการทดสอบ ว่าผู้เล่นจะฝ่าด่านความยากในการเรียนรู้ไปได้หรือไม่ เพราะเกมการเล่นของ Artifact นั้น บอกเลยว่ายุ่งยากและซับซ้อนมาก ๆ กว่าจะทำความเข้าใจได้ ประกอบกับเกมอิงตัวละครและเรื่องราวของซีรีส์ DotA 2 มาแต่แรก ทำให้ตัวเกมมีปัญหาในการเข้าถึงแฟน ๆ ตั้งแต่ตรงนี้แล้ว และเกมแบบนี้ใช่ว่าจะเข้าใจได้ภายใน 2 ชั่วโมง (ข้อกำหนดการขอคืนเงินบน Steam) ซะด้วย แถมในตอนนั้นยังมีประเด็นสำคัญที่ผู้เขียนเจอมากับตัวเองอีกด้วย

สำหรับใครที่ซื้อตัวเกมมาในช่วงที่วางจำหน่าย เกมจะมอบโบนัสพิเศษเป็นซองการ์ดที่เราสามารถเปิดเพื่อลุ้นรับการ์ดใบดี ๆ ได้ (เหมือนสุ่มกาชาครั้งแรกของเกมสมัยนี้) แต่.. ใครที่เปิดซองการ์ดนี้ไปแล้ว จะไม่สามารถทำการขอ Refund คืนเงินได้ ! ซึ่งตรงผู้เขียนเป็นหนึ่งในผู้ประสบภัย หลังจากที่ลองเล่นดูแล้ว พบว่ามันไม่ค่อยถูกใจนัก แต่พอจะขอคืนเงินกลับทำไม่ได้ เพราะเปิดซองการ์ดเล่นไปแล้วนั่นเอง คาดว่าน่าจะมีหลายคนที่เจอเหตุการณ์แบบเดียวกันนี้ในช่วงที่เกมวางจำหน่าย


ในขณะที่ฝั่งนักวิจารณ์ชื่นชมกันอย่างมากถึงความสนุกและความซับซ้อนของการ์ดเกม แต่ฝั่งผู้เล่นนั้นเรียกได้ว่าไปกันคนละทางอย่างแท้จริง ผู้เล่นบางส่วนเผยว่า มันไม่เวิร์คเอาเสียเลย เพราะดูแล้วช่วงนั้น Valve แทบจะทิ้งการอัปเดต หรือนำเงินทุนต่าง ๆ มาพัฒนาเกมนี้เป็นหลัก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Half-Life 3 ที่คนทั้งโลกร้องขอ แต่ Valve กลับยื่น Artifact มาให้แทน และที่สำคัญเลยคือ ตามปกติแล้วเกมแบบนี้จะใช้วิธีการเปิดให้เล่นแบบ Free to Play แล้วไปขายซองการ์ดหาเงินแทน แต่ Valve กลับจะเอาทั้งสองอย่าง คือขายเกมไม่พอ ขายซองการ์ดด้วย เพราะการ์ดใหม่ ๆ นั้นต้องเปิดซองหาเอาเท่านั้น หรือต้องเล่นเกมโหมดพิเศษที่ต้องเสียเงินค่าเข้าเล่น สำหรับผู้เล่นที่เป็นเกมเมอร์ทั่วไป เหตุผลเพียงเท่านี้ก็เพียงพอที่จะทำให้ยักษ์ใหญ่สั่นคลอนได้แล้ว

ยอดผู้เล่นร่วงกราว จนถึงจุดต่ำสุดของตัวเกม แม้เปิดฟรีก็หนีไม่พ้นชะตากรรม


เมื่อปัญหาต่าง ๆ นา ๆ ถาโถมใส่ จากเกมที่มีแววจะรุ่ง ก็กลายเป็นร่วง ยอดผู้เล่นของ Artifact ร่วงกราวจาก 60,000 กว่าคน เหลือเพียง 1,500 คนเท่านั้น ในเวลา 3 เดือนหลังจากเปิดตัว หรือร่วงไปกว่า 95% และในเดือนกรกฎาคม 2019 หรือไม่ถึง 1 ปีหลังเปิดตัว เกมเหลือคนเล่นพร้อมกันแค่หลักร้อยกว่าคนเท่านั้น ปัญหามาจากการที่เกมมันเข้าถึงยากจนเกินไป แต่ทางทีมงานยังไม่ยอมแพ้ ตัดสินใจประกาศที่จะผลักดันเกมนี้ต่อในชื่อ Artifact 2.0 หวังจะกอบกู้ศรัทธากลับคืนมา

ในช่วงปี 2020 Gabe Newell ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า Valve วางแผนจะยกเครื่องตัวเกมใหม่ครั้งใหญ่ให้เป็น Artifact 2.0 โดยเพพิ่มการ์ดใหม่ เนื้อหาใหม่ และสิ่งใหม่ ๆ เข้ามา แถมผู้เข้าร่วมทดสอบตัวเกม ยังชื่นชมว่ามันสุดยอดมาก ราวกับได้เกมใหม่มาเลย แต่ท้ายที่สุดการอัปเดตก็ไม่ได้ช่วยอะไรเลย นอกจากต่อลมหายใจอันน้อยนิดให้กับผู้เล่นและตัวเกม ท้ายที่สุดในวันที่ 5 มีนาคม 2021 ทาง Vavlve ก็ไดออกมาประกาศสำคัญ กว่าแม้จะพยายามปรับปรุงตัวเกมกันมาอย่างจริงจังตลอด 1 ปีครึ่ง แต่เพราะจำนวนคนเล่นมันไม่ขยับขึ้นมาเลย ตามแผนที่วางไว้ ด้วยเหตุนี้จึงยุติการพัฒนา Artifact 2.0 ลงในที่สุด และประกาศให้มันเป็ฯเกมเล่นฟรี โดยมี Artifact Classic เป็นตัวเกมเวอร์ชั่นต้นฉบับ และ Artifact 2.0 ที่พัฒนากันมา จะเปลี่ยนชื่อเป็น Artifact Foundry แทน และย้ำเตือนผู้เล่นว่า Artifact Foundry นั้น เป็นตัวเกมที่ไม่เสร็จสมบูรณ์ แต่ส่วนมากสิ่งที่หายไปคือ Artwork ของการ์ดเท่านั้น ส่วนเกมเพลย์หลัก สามารถเล่นได้อย่างไม่มีปัญหาใด ๆ 


หลังความล้มเหลว ทั้งหัวหน้าทีมพัฒนาและหัวเรือใหญ่ของ Valve ต่างออกมาพูดถึงประเด็นที่เกมนีไม่ประสบความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็น Richard Garfield ที่เคยออกมาพูดถึงเสมัยที่เกมยังพอมีคนเล่นอยู่บ้าง ว่า Artifact นั้น ไม่ได้มีปัญหาที่ระบบ Pay to Win เลย แต่ปัญหาหลัก ๆ คือ Game Design ที่ทำให้คนเล่นไม่รู้สึกสนุก ไม่มีแรงจูงใจในการเล่น หรือแม้แต่ Gabe Newell เอง ก็เผยว่ามันคือความผิดพลาดครั้งใหญ่ แต่ก็เป็นบทเรียนที่ดีเช่นกัน ซึ่งก็ถือว่าเป็นวิสัยทัศน์ของความเป็นผู้นำจริง ๆ 

ปัจจุบันตัวเกม Artifact นั้น ยังคงหามาเล่นได้แบบฟรี ๆ บน Steam แต่บอกไว้เลยว่าคนเล่นช่างน้อยนิด เข้าไปเล่นก็อาจจะได้แค่นั่งดูการ์ดเฉย ๆ เท่านั้น และนี่น่าจะเป็นบทเรียนครั้งสำคัญของ Valve ทำเอาซะเราไม่รู้เลยว่า Valve จะกลับมาทำเกมหรือไม่ แต่เชื่อว่ายังไงพวกเขาก็ต้องเดินหน้าต่อไป เพราะ Half-Life ก็มีภาคใหม่มาแล้วใน Half-Life: Alyx ไม่แน่ว่าในอนาคต เราอาจจะได้เห็นการเริ่มต้นใหม่อีกครั้งของ Valve หรือ.. เราอาจจะได้เห็นการนับ 3 ที่ควรจะเกิดขึ้นจริง ๆ ก็เป็นได้


บทความที่คล้ายกัน

ล่าสุด
Diablo Immortal รวมไกด์เกมทั้งหมด หาได้ที่ลิงก์นี้ (อัปเดตเรื่อย ๆ)
Outcast 2 เผยโฉมตัวอย่างใหม่ แสดงให้เห็นถึงความสามารถต่าง ๆ ที่หลากหลายของตัวละครหลัก
12ooki3
Hideo Kojima เผยภาพคำใบ้ อาจจะเปิดเผยตัวอย่างโปรเจกต์ใหม่เร็ว ๆ นี้
BASUP!
ชุมชนเกมเมอร์ร่วมใจเล่น Half-Life ในแคมเปญ #RememberFreeman อย่าลืมฉันกับเกมนับไม่ถึงสาม
sLAUGHTER
THQ Nordic แง้มเกม South Park ใหม่ สานต่อความฮากับมุกผู้ใหญ่ในตำนานแบบสามมิติ
sLAUGHTER
เสียใจและเสียดาย หนึ่งในอดีตพนักงานของ Konami ออกมาแสดงความเห็นถึง P.T. ในโอกาสครบรอบ 8 ปี
12ooki3
Editors' Choice
[บทความ] ทำความรู้จักกับ "The Callisto Protocol" เกมไซไฟสยองขวัญที่เกมเมอร์ทั่วโลกจับตามอง
Sonicman007
[Review] รีวิวเกม MADiSON (PS5) พกกล้องโพลารอยด์หลอน ไขปริศนาปีศาจคลั่ง
sLAUGHTER
[Review] รีวิวเกม Dinkum "แอนิมอลครอสซิ่ง สไตล์ออสซี่ ภาพน่ารักราคาสบายกระเป๋า"
payiizk
[ไกด์เกม] Moonlight Blade Mobile แนะนำตัวละครทั้ง 6 คลาส อธิบายจุดเด่น และข้อดี ข้อเสีย
SKT
Show header