GameFever TH | เพราะเกมคือชีวิต
บทความ
เข้าสู่ระบบ
รีวิวเกม
[Review] Wild Hearts เกมล่าแย้น้องใหม่ที่ยอดเยี่ยมจนสมควรได้เป็น "คู่แข่งเบอร์ 1 ของมอนฮัน"
ลงวันที่ 16/02/2023

Wild Hearts เกมแนว Action RPG สไตล์เกมล่าแย้แบบ Monster Hunter แต่มาจากทีมพัฒนา Koei Tecmo ผู้เคยสร้างเกม Nioh หรือ Toukiden กับ EA Originals ผู้ให้ทุนสร้างเกมนี้ โดยเกมจะวางขายบน PC ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2023 ส่วนบนคอนโซลจะเริ่มให้เล่นวันที่ 17 ตอนเที่ยงคืนเป็นต้นไป 


แต่ใครที่ไม่กล้าซื้อเกมนี้มาเล่น เพราะไม่รู้ว่ามันจะสนุก หรือมันจะน่าถูกใจเหมือนของเกม Monster Hunter หรือไม่ วันนี้ทาง GameFever ที่เล่นเกม Wild Hearts ไปจนจบภายในเวลา 40 ชั่วโมง ก็ได้มาทำการรีวิวเกมนี้ให้ชมภายในบทความนี้แล้ว!!! รับชมกันได้ที่ด้านล่างเลย


* ขอขอบคุณทาง Koei Tecmo กับ EA Originals ผู้ให้เกมนี้มารีวิวก่อนวางขายกันด้วยนะครับ *


จักรวาลน่าสนใจ แต่เนื้อเรื่องธรรมดาเกิน

Wild Hearts คือเกมที่ให้ผู้เล่นสวมเป็นซามูไรนักล่า Kemono (ชื่อเรียกของพวกมอนสเตอร์ในเกม) โดยงานของเราก็คือการต้องแข็งแกร่งเพื่อปราบมอนให้ได้ทุกชนิด และไปรับภารกิจจาก NPC ต่างๆ เพื่อช่วยให้หมู่บ้านเติบโตขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าเป็นเนื้อเรื่องสูตรสำเร็จแบบ Monster Hunter แต่เกมนี้ก็มีเอกลักษณ์เนื้อเรื่องให้พบเห็นอย่างตัวเราที่ดูเป็นซามูไรมากๆ ทั้งพวกชุดที่ใส่หรืออารยธรรมต่างๆ ที่ส่งผลไปถึงการปฎิบัติตอนล่า แถมเกมนี้ยังเล่าเรื่องเริ่มมาแบบให้ 'เราไม่รู้อะไรเลย' ก่อนที่เราจะได้ผจญภัยเรียนรู้จักรวาลในเกมเรื่อยๆ แล้วก็ยังจะได้พบ NPC ที่มีเสน่ห์น่าสนใจ และเกมก็ยังออกแบบ NPC ทุกคนมาดีขนาดให้ฟิลเป็นเพื่อนหรือครอบครัวของเรา รวมทั้งเกมก็ยังให้เราได้อินความเป็นตัวเอกสุดๆ เพราะเราจะได้สร้างตัว + เลือกตอบบทสนากับ NPC ได้ตลอดทั้งเกม

 * เกมมีให้สร้างตัวละครด้วย เลือกเพศได้ และก็ปรับแต่งได้เยอะเหมือน Monster Hunter *


* ชุดในเกมให้อารมณ์ซามูไร, นินจา หรือนักรบกับแม่ทัพหลายรูปแบบตามอารยธรรมญี่ปุ่น *


* พื้นที่ต่างๆ ในเกมจะมีความเป็นญี่ปุ่น ยกตัวอย่างพื้นที่มีต้นซากุระงามๆ

แถมตอนล่าก็จะได้ใช้วิชาต่อสู้แนวนักรบญี่ปุ่น หรือต้องปลิดชีพมอนแล้วทำท่าเคารพสไตล์ซามูไร*


* การเลือกบทสนาอาจไม่ระดับเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์เป็นคนละเส้นทาง

แต่มันจะทำให้อินกับการเป็นตัวเอก เพราะเราจะได้เลือกความรู้สึกหรือเลือกว่าตัวเองมีที่มาอย่างไร *


จากด้านบนจะเห็นว่าเกมนี้ดูจะทำด้านเนื้อเรื่องออกมาได้ดี และให้พูดกันตามตรงคือจักรวาลก็ทำออกมาได้น่าสนใจพร้อมมีเรื่องราวให้น่าศึกษาเยอะเลย แต่ท้ายที่สุดแล้วทุกอย่างจะกลับไม่ทำให้คุณร้องว้าว เพราะเนื้อเรื่องหลักของเกมมันกลับทำธรรมดามากๆ มันดูไร้ประเด็นน่าสนใจหรือมีการหักมุมที่น่าจดจำ โดยจริงๆ มันก็มีเนื้อเรื่องช่วงนึงที่สร้างภาพประทับใจได้อยู่ แต่ก็ด้วยความที่ช่วงนั้นมันดันไป 'เหมือนเนื้อเรื่องของ Monster Hunter ภาค World' ก็ทำให้เรารู้สึกวามันประทับใจได้ไม่สุด และจุดพวกนี้แหละที่จะทำให้คุณรู้สึกว่าแม้จักรวาลดีหรือ NPC จะมีเสน่ห์น่าสนใจขนาดไหน ท้ายที่สุดถ้าเนื้อเรื่องไม่ดีก็ดูจืดไปหมดเลย

* จริงๆ เกมนี้ยังทำคัทซีนออกมาได้สวยงาม และดูดีจนพอเป็นภาพจำได้บ้าง 

แต่มันก็สวนทางกับด้านเนื้อเรื่องจนรู้สึกว่ามันดีงามไม่สุดอยู่ดี *


* แม้ท้ายที่สุดเกมแนวล่าแย้จะไม่จำเป็นต้องมีเนื้อเรื่องดีๆ

แต่ของเกมนี้มันส่งผลให้มอนดูจืดไม่มีอะไรน่าจดจำไปด้วยในด้านการออกแบบหรือประวัติ *


* อีกอย่างคือแม้เกมเล่าเรื่องแบบค่อยๆ ให้เรียนรู้จักรวาล จนอินกับเกมง่ายๆ เพราะเรียนรู้ไปพร้อมตัวเอก

แต่ช่วงแรกที่เราไม่รู้อะไรเลย เกมก็ดูไม่มีอะไรน่าสนใจหรือน่าติดตามไปด้วย ทำให้คนอาจเผลอกดรีฟันก่อน *


จุดแข็งคือการนำเสนอแปลกใหม่ และมันก็สดใหม่ตลอดเวลาเลย

Wild Hearts จะมอบประสบการณ์เล่นในเบื้องต้นเหมือนกับ Monster Hunter ทุกอย่างไม่ว่าจะลูปเกมให้เราทำสิ่งต่างๆ เตรียมตัวก่อนล่า และพอถึงตอนล่าก็ต้องศึกษาหรือหาวิธีจัดการมอนตัวนั้นให้ง่ายๆ แล้วพอล่าสำเร็จก็จะได้ทรัพยากรดีๆ จากมอนแต่ละชนิดมาอัปเกรดตัวละครเพิ่ม แล้วก็ยังหยิบยืมพวกระบบต่างๆ อย่างคู่หูที่ในมอนฮันจะเป็นเจ้าแมวน้อย แต่เกมนี้จะเป็นเจ้าหุ่นตัวน้อย หรือระบบมอนมีชีวิตที่สามารถหนีหรือโกรธ และเราตัดอวัยวะมันได้ แล้วมันก็ถึงระดับทำให้คิดว่าเกมนี้ใช้เอนจิ้นเดียวกันหรือเป็นเกมภาคต่อ Monster Hunter ภาค World เลยทีเดียว แต่เกมนี้จะไม่ได้เอาระบบไอเทมพกพามาด้วย ทำให้เกมไม่มีกินอาหารเพิ่มค่าความเหนื่อยหรือเอาหินขัดให้อาวุธคม แล้วเกมก็จะใส่ระบบที่เรียกว่า Karakuri มาแทน โดยมันคืออุปกรณ์ติดแขนไว้ใช้สร้างสิ่งก่อสร้างต่างๆ ขึ้นมาได้ ซึ่งมันสร้างได้หลายอย่างมาก พร้อมผู้เล่นต้องปลดล็อกเรื่อยๆ ทำให้ตลอดทั้งเกมเราจะได้เจออะไรสดใหม่อยู่ตลอดกับพวกสิ่งก่อสร้างไว้ใช้เพิ่มความสะดวกสบาย หรือใช้ช่วยสู้มอนเป็นต้น แล้วระบบนี้มันดีระดับทำให้เกมมีความอิสระสูง และกลายเป็นเกมแนว Sandbox พร้อมให้ผู้เล่นได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการสู้มอนได้ แล้วที่ต้องแจ้งเลยคือมันใช้งานง่ายมาก!!!

 * หมวดแรกที่ Karakuri สร้างได้คือสถานที่ให้ความสะดวก ยกตัวอย่างใช้บินไปพื้นที่สูงๆ หรือยานพาหนะ

สิ่งพวกนี้สร้างได้ตรงไหนก็ได้ทุกแผนที่ และมีให้ปลดล็อกมาสร้างความสะดวกใหม่ๆ ตลอดทั้งเกม*


* หมวดสองคืออุปกรณ์ช่วยสู้มอน ยกตัวอย่างบล็อกสี่เหลี่ยมป้องกันการโจมตี หรือสปริงให้เราพุ่งตัวหลบการโจม

แล้วยังมีสูตรให้สร้างผสมกันเป็นสถานที่ช่วยสู้มอน แล้วก็สร้างตรงไหนก็ได้ และมีให้ปลดใหม่เรื่อยๆ *


* เจ้าหุ่นตัวน้อยจะช่วยนักล่าทั้งการโจมตี, ช่วงแท้งค์, ช่วยเติมพลังชีวิต หรือช่วยเติมของให้สร้าง Karakuri ได้

แล้วผู้เล่นยังไปเก็บเจ้าหุ่นตัวน้อยอื่นๆ ที่ซ่อนในแผนที่มาอัปเกรดให้หุ่นตัวน้อยเราเก่งขึ้นได้ด้วย *


จากด้านบนทั้งหมด เราจึงเห็นได้ว่าเกมนี้มีจุดการนำเสนอที่น่าสนใจ และแปลกใหม่จาก Monster Hunter อย่างเห็นได้ชัด แม้จะมีหลายอย่างที่ใส่เข้ามาเหมือนกันเยอะมาก แต่เกมนี้กลับมีสิ่งนึงที่หลายคนได้เล่นจะรู้สึกเหมือนกันคือ 'ภาพไม่สวย' เพราะมันมีหลายพื้นที่ที่ Texture ดูหยาบหรือเป็นดินน้ำมันมาก และภาพก็ดูไม่ค่อยมีความละเอียดอะไรแบบนั้น จนเป็นอีกเหตุผลให้บางคนรู้สึกอยากรีฟันเกมตั้งแต่ช่วงแรก แต่ถึงอย่างงั้นเกมก็ออกแบบฉากในแผนที่ต่างๆ ได้ดูดีอลังมากเลยนะ แถมพวกเสียงเพลงประกอบกับอนิเมชั่นก็ทำออกมาดี พร้อมระบบ Karakuri ที่ให้ความสดใหม่ทั้งเกมก็ทำให้คุณสามารถลืมเรื่อง Texture หยาบๆ หรือภาพที่ดูไม่สวยได้เลยนะ!

* ถ้าคุณดูภาพนี้ผ่านๆ จะเห็นว่าเกมภาพสวยนะ แต่ถ้าสังเกตุหลายๆ จุดจะเห็นว่ามีความหยาบอยู่ *


* แต่ว่าทุกแผนที่ในเกมนี้ มันรับประกันต้องมีฉากสวยๆ แบบนี้ตลอดเลย *


เกมเพลย์ก็ทำมาดี แต่ที่ดีต่อใจสุดๆ คือคอนเทนต์

ระบบต่อสู้เกมนี้ก็จะคล้าย Monster Hunter โดยเราจะได้เลือกอาวุธหลักถึง 8 ชนิด และทุกอาวุธจะมีกลไกการต่อสู้ไม่เหมือนกัน และเกมก็จะมีระบบการโจมตีธาตุหลายแบบที่บางธาตุจะโจมมอนได้รุนแรงหรือเบากว่าแบบธรรมดา พร้อมพวกมอนสเตอร์ก็จะมีชนิดต่างกันที่ทำให้เราต้องศึกษารับมือท่าแปลกใหม่เรื่อยๆ แต่เกมนี้ยังมาพร้อมความ 'ท้าทายนึกว่า Dark Souls' เพราะระบบต่อสู้จะรวดเร็วทันใจกว่ามอนฮัน ทั้งด้านตัวนักล่ากับมอนสเตอร์ แล้วมอนสเตอร์มันจะเน้นโจมตีเร็วแบบไม่มีช่วงเวลาพักเลย แถมเกมนี้ยังไม่มีโล่หรืออาวุธที่ใช้บล็อกการโจมตีได้ มากสุดมีเพียงแค่การบล็อกหรืออาวุธร่ม Wagasa ที่ Parry ได้อยู่ แต่อาวุธทุกชนิดยังไงผู้เล่นก็ต้องฝึก 'กลิ้งหลบ' การโจมตีเป็นหลักเลย แล้วกลไกอาวุธส่วนใหญ่ยังเน้นให้เรา 'เข้าโจมมอนไม่พักเพื่อสามารถใช้ไม้ตายได้' ขณะที่ถ้าเผลอโดนมอนโจม 1-2 ตีก็ตายได้เลย ส่งผลให้เกมนี้มันท้าทายแบบน่าสนใจจากมอนฮันอย่างมาก

* มอนช่วงแรกๆ จะไม่โหด แต่พอมาถึงตัว Lavaback ตามภาพ และหลังจากนี้

มันจะเริ่มโหดท้ายนึกว่าเล่นเกมแนว Souls-like *


* ภาพตัวอย่างว่ามอนตัวนึงจะมีจุดอ่อนอยู่ตรงไหน, แพ้ธาตุอะไร, แพ้การโจมตีกายภาพแบบไหน

หรือสามารถติดสถานอะไรได้ง่าย  *

นอกจากนี้เกมยังมีคอนเทนต์ให้ฟาร์มเยอะไปหมดเลย และคอนเทนต์หลายตัวยังมีลูกเล่นให้เพลินได้เกิน 100 ชั่วโมงสบายๆ ยกตัวอย่างระบบ 'อัปเกรดอาวุธ' ที่ถ้าอาวุธ 1 ชิ้นใน Monster Hunter จะมีให้เราเลือกสายธาตุการโจมตี และอัปเกรดจนถึงขั้นสุดท้ายหรือเปลี่ยนสายได้ไปนิดหน่อย แต่ของเกมนี้ 1 ชิ้นสามารถอัปได้ทุกสายเพื่อ 'เอาสกิลมาผสมกันกับอาวุธสายอื่น' โดยแค่นี้คนเล่นก็จะรู้สึกแล้วว่า 'ถ้าจะครอบครองอาวุธทุกสายที่ดีที่สุดคงต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า  500 ชั่วโมง' ส่วนข้อเสียด้านเกมเพลย์คือมอนจริงๆ มีต่างกันแค่ 10 ชนิดเอง แล้วมอนตัวอื่นยังมาเป็นแบบย้อมสีเพียบเลย ซึ่งเล่นเกมนี้ไปถึงช่วง 'กลางเกม' ก็ต้องมาเจอมอนหน้าตาซ้ำๆ กันแล้ว แต่ยังดีที่เกมนี้จะมีอัปเดตฟรีเพิ่มมอนหรืออย่างอื่นเรื่อยๆ พร้อมตอนนี้เกมก็มี 'มอนระดับเก่งกว่า' หรือ 'มอนกลายพันธุ์' แต่ละชนิดให้สู้ด้วย

* ภาพตัวอย่างการอัปเกรดอาวุธชนิดดาบ ที่เราอัปได้หลายสาย และเราเอาสกิลติดอาวุธแต่ละสายมาผสมกันได้

ตรงนี้เป็นหนึ่งในคอนเทนต์ให้ฟาร์มยันตอนท้ายเกม และช่วงท้ายเกมมีอะไรให้ทำอีกเพียบจัดๆ *


* ระบบเกราะนอกจากมีให้หาใส่หลายแบบ ก็ยังมีให้อัปเกรดเป็นเกราะสายมนุษย์นักล่า หรือปีศาจนักล่า

โดยแต่ละสายจะสามารถได้รับสกิลพิเศษมาใช้งานได้ไม่เหมือนกัน *


ประสิทธิภาพเกมคือตัวปัญหาใหญ่


พูดกันตามตรง เกมนี้ดูเหมือนว่า 'มันสร้างเสร็จแล้ว แต่เหมือนทีมพัฒนาไม่เคยทำเกมฟอร์มใหญ่ขนาดนี้ หรือเวลาปรับปรุงไม่พอ' เพราะตัวเกมนั้นกินเสปคอย่างมาก บน Console ถ้าจะเล่นภาพแบบ 60fps จะมีขนาดหน้าจออยู่ที่ 1080 เท่านั้น ทั้งๆ ที่เกมภาพแบบนี้ควรจะได้ระดับ 2K หรือ 4K สบายๆ เลย ส่วนบน PC แม้จะมีเสปคเกินความต้องการขั้นแนะนำอย่างผู้เขียนที่ใช้ i5-12400f & 3070Ti ก็ยังเล่นเกมนี้ได้ไม่ลื่นเลย พร้อมกับเกมก็ยังมีบั๊กน่าหงุดหงิด และบน PC ยังมีบั๊กที่ Option ในเกมไม่ทำงานหรือมีปัญหา แต่ล่าสุดนี้ผู้สร้างแจ้งแล้วว่าตัวเกมบน PC จะมีแก้ปัญหาในอาทิตย์หน้าหลังเกมวางขายให้เล่นลื่นขึ้น

นอกจากนี้คือคุณจะดูออกเลยว่าทำไมเกมกินเสปค โดยมันก็เป็นเพราะเกมนั้นดูทำมาเสเกลใหญ่มากในเรื่องแผนที่มีฉากอลังเยอะๆ แต่ดันปรับปรุงให้เล่นลื่นไม่ได้นั่นเอง แถมผู้เขียนขอแชร์เรื่องนึงคือผู้เล่นไม่สามารถเข้าเล่นเกมนี้ไปได้ 2 วันเพราะ 'บั๊กไอดี Microsoft Account ที่ใช้ล็อกอินกับ Windows' ซึ่งผู้เขียนไม่คิดไม่ฝันว่าเกมจะเข้าเล่นไม่ได้เพราะอะไรแบบนี้ แต่หลังลองเปลี่ยนดูก็กลับมาเล่นได้ปกติถึงปัจจุบันจนทำให้สงสัย 'Microsoft Account มันทำให้เข้าเกมไม่ได้ด้วยหรอ เล่นเกมมาเกิน 20 ปีเพิ่งเคยพบเคยเจอ?'

มาสรุปกันเถอะ


ถ้ามองในรูปแบบเกมๆ หนึ่ง Wild Hearts อาจไม่ใช่เกมต้องหาเล่นให้ได้ในชีวิตหรือเกมท้าชิงยอดเยี่ยมแห่งปี 2023 แต่ถ้าพูดในรูปแบบเกมล่าแย้ แค่มันทำได้จนนึกว่าเป็นเกมภาคต่อ Monster Hunter ก็ดีมากแล้ว แต่เกมยังทำระบบ Karakuri ออกมาดีสุดๆ และยังยอดเยี่ยมสดใหม่ให้คนเคยเล่นเกมแนวล่าแย้จนเอียนๆ ก็ยังกลับมาเล่นเกมแนวนี้สนุกได้ มันอาจมีเรื่องน่าขัดใจหน่อยคือด้านการเล่าเรื่องดูทำมาดี แต่ตกม้าตายเพราะเนื้อเรื่องธรรมดา หรือมอนที่ยังมีไม่เยอะมาก แล้วต้องรออัปเดตเรื่อยๆ หรือประสิทธิภาพที่ก็ต้องรอแก้ไขให้เล่นลื่นขึ้น แต่สิ่งพวกนี้อย่าลืมว่ามัน 'แก้ไขได้ในอนาคต' ทำให้อนาคตมันอาจเป็นเกมคู่ควรกับคะแนน 9/10 หรือ 10/10 ได้เลย แต่ปัจจุบันทางเราก็ขอให้คะแนนมันเท่านี้ไปก่อน

7
ข้อดี

ฉากสวยอลัง เพลงประกอบดี อนิเมชั่นลื่นไหล

ระบบต่อสู้มันส์ เน้นรวดเร็วไม่ขัดใจ และมอนท้าทายทุกตัว

ระบบ Karakuri ทำมาดีสุดๆ และทำให้เกมสดใหม่ได้ตลอด

มีคอนเทนต์ให้ฟาร์มเพลินๆ เยอะมากจนอิ่มใจ

ข้อเสีย

ภาพไม่สวย และช่วงแรกดูไม่มีอะไรเด็ดจนน่ากดรีฟัน

เนื้อเรื่องธรรมดาเกินไป ทำให้จักรวาลเกมดูไม่น่าสนใจ

ชนิดมอนมีน้อย และมอนย้อมสีก็มีเพียบ

บั๊กชวนหงุดหงิด และบน PC มีปัญหาให้เล่นไม่ลื่น

8
บทความที่คล้ายกัน

GameFever TH | เพราะเกมคือชีวิต
[Review] Wild Hearts เกมล่าแย้น้องใหม่ที่ยอดเยี่ยมจนสมควรได้เป็น "คู่แข่งเบอร์ 1 ของมอนฮัน"
16/02/2023

Wild Hearts เกมแนว Action RPG สไตล์เกมล่าแย้แบบ Monster Hunter แต่มาจากทีมพัฒนา Koei Tecmo ผู้เคยสร้างเกม Nioh หรือ Toukiden กับ EA Originals ผู้ให้ทุนสร้างเกมนี้ โดยเกมจะวางขายบน PC ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2023 ส่วนบนคอนโซลจะเริ่มให้เล่นวันที่ 17 ตอนเที่ยงคืนเป็นต้นไป 


แต่ใครที่ไม่กล้าซื้อเกมนี้มาเล่น เพราะไม่รู้ว่ามันจะสนุก หรือมันจะน่าถูกใจเหมือนของเกม Monster Hunter หรือไม่ วันนี้ทาง GameFever ที่เล่นเกม Wild Hearts ไปจนจบภายในเวลา 40 ชั่วโมง ก็ได้มาทำการรีวิวเกมนี้ให้ชมภายในบทความนี้แล้ว!!! รับชมกันได้ที่ด้านล่างเลย


* ขอขอบคุณทาง Koei Tecmo กับ EA Originals ผู้ให้เกมนี้มารีวิวก่อนวางขายกันด้วยนะครับ *


จักรวาลน่าสนใจ แต่เนื้อเรื่องธรรมดาเกิน

Wild Hearts คือเกมที่ให้ผู้เล่นสวมเป็นซามูไรนักล่า Kemono (ชื่อเรียกของพวกมอนสเตอร์ในเกม) โดยงานของเราก็คือการต้องแข็งแกร่งเพื่อปราบมอนให้ได้ทุกชนิด และไปรับภารกิจจาก NPC ต่างๆ เพื่อช่วยให้หมู่บ้านเติบโตขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าเป็นเนื้อเรื่องสูตรสำเร็จแบบ Monster Hunter แต่เกมนี้ก็มีเอกลักษณ์เนื้อเรื่องให้พบเห็นอย่างตัวเราที่ดูเป็นซามูไรมากๆ ทั้งพวกชุดที่ใส่หรืออารยธรรมต่างๆ ที่ส่งผลไปถึงการปฎิบัติตอนล่า แถมเกมนี้ยังเล่าเรื่องเริ่มมาแบบให้ 'เราไม่รู้อะไรเลย' ก่อนที่เราจะได้ผจญภัยเรียนรู้จักรวาลในเกมเรื่อยๆ แล้วก็ยังจะได้พบ NPC ที่มีเสน่ห์น่าสนใจ และเกมก็ยังออกแบบ NPC ทุกคนมาดีขนาดให้ฟิลเป็นเพื่อนหรือครอบครัวของเรา รวมทั้งเกมก็ยังให้เราได้อินความเป็นตัวเอกสุดๆ เพราะเราจะได้สร้างตัว + เลือกตอบบทสนากับ NPC ได้ตลอดทั้งเกม

 * เกมมีให้สร้างตัวละครด้วย เลือกเพศได้ และก็ปรับแต่งได้เยอะเหมือน Monster Hunter *


* ชุดในเกมให้อารมณ์ซามูไร, นินจา หรือนักรบกับแม่ทัพหลายรูปแบบตามอารยธรรมญี่ปุ่น *


* พื้นที่ต่างๆ ในเกมจะมีความเป็นญี่ปุ่น ยกตัวอย่างพื้นที่มีต้นซากุระงามๆ

แถมตอนล่าก็จะได้ใช้วิชาต่อสู้แนวนักรบญี่ปุ่น หรือต้องปลิดชีพมอนแล้วทำท่าเคารพสไตล์ซามูไร*


* การเลือกบทสนาอาจไม่ระดับเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์เป็นคนละเส้นทาง

แต่มันจะทำให้อินกับการเป็นตัวเอก เพราะเราจะได้เลือกความรู้สึกหรือเลือกว่าตัวเองมีที่มาอย่างไร *


จากด้านบนจะเห็นว่าเกมนี้ดูจะทำด้านเนื้อเรื่องออกมาได้ดี และให้พูดกันตามตรงคือจักรวาลก็ทำออกมาได้น่าสนใจพร้อมมีเรื่องราวให้น่าศึกษาเยอะเลย แต่ท้ายที่สุดแล้วทุกอย่างจะกลับไม่ทำให้คุณร้องว้าว เพราะเนื้อเรื่องหลักของเกมมันกลับทำธรรมดามากๆ มันดูไร้ประเด็นน่าสนใจหรือมีการหักมุมที่น่าจดจำ โดยจริงๆ มันก็มีเนื้อเรื่องช่วงนึงที่สร้างภาพประทับใจได้อยู่ แต่ก็ด้วยความที่ช่วงนั้นมันดันไป 'เหมือนเนื้อเรื่องของ Monster Hunter ภาค World' ก็ทำให้เรารู้สึกวามันประทับใจได้ไม่สุด และจุดพวกนี้แหละที่จะทำให้คุณรู้สึกว่าแม้จักรวาลดีหรือ NPC จะมีเสน่ห์น่าสนใจขนาดไหน ท้ายที่สุดถ้าเนื้อเรื่องไม่ดีก็ดูจืดไปหมดเลย

* จริงๆ เกมนี้ยังทำคัทซีนออกมาได้สวยงาม และดูดีจนพอเป็นภาพจำได้บ้าง 

แต่มันก็สวนทางกับด้านเนื้อเรื่องจนรู้สึกว่ามันดีงามไม่สุดอยู่ดี *


* แม้ท้ายที่สุดเกมแนวล่าแย้จะไม่จำเป็นต้องมีเนื้อเรื่องดีๆ

แต่ของเกมนี้มันส่งผลให้มอนดูจืดไม่มีอะไรน่าจดจำไปด้วยในด้านการออกแบบหรือประวัติ *


* อีกอย่างคือแม้เกมเล่าเรื่องแบบค่อยๆ ให้เรียนรู้จักรวาล จนอินกับเกมง่ายๆ เพราะเรียนรู้ไปพร้อมตัวเอก

แต่ช่วงแรกที่เราไม่รู้อะไรเลย เกมก็ดูไม่มีอะไรน่าสนใจหรือน่าติดตามไปด้วย ทำให้คนอาจเผลอกดรีฟันก่อน *


จุดแข็งคือการนำเสนอแปลกใหม่ และมันก็สดใหม่ตลอดเวลาเลย

Wild Hearts จะมอบประสบการณ์เล่นในเบื้องต้นเหมือนกับ Monster Hunter ทุกอย่างไม่ว่าจะลูปเกมให้เราทำสิ่งต่างๆ เตรียมตัวก่อนล่า และพอถึงตอนล่าก็ต้องศึกษาหรือหาวิธีจัดการมอนตัวนั้นให้ง่ายๆ แล้วพอล่าสำเร็จก็จะได้ทรัพยากรดีๆ จากมอนแต่ละชนิดมาอัปเกรดตัวละครเพิ่ม แล้วก็ยังหยิบยืมพวกระบบต่างๆ อย่างคู่หูที่ในมอนฮันจะเป็นเจ้าแมวน้อย แต่เกมนี้จะเป็นเจ้าหุ่นตัวน้อย หรือระบบมอนมีชีวิตที่สามารถหนีหรือโกรธ และเราตัดอวัยวะมันได้ แล้วมันก็ถึงระดับทำให้คิดว่าเกมนี้ใช้เอนจิ้นเดียวกันหรือเป็นเกมภาคต่อ Monster Hunter ภาค World เลยทีเดียว แต่เกมนี้จะไม่ได้เอาระบบไอเทมพกพามาด้วย ทำให้เกมไม่มีกินอาหารเพิ่มค่าความเหนื่อยหรือเอาหินขัดให้อาวุธคม แล้วเกมก็จะใส่ระบบที่เรียกว่า Karakuri มาแทน โดยมันคืออุปกรณ์ติดแขนไว้ใช้สร้างสิ่งก่อสร้างต่างๆ ขึ้นมาได้ ซึ่งมันสร้างได้หลายอย่างมาก พร้อมผู้เล่นต้องปลดล็อกเรื่อยๆ ทำให้ตลอดทั้งเกมเราจะได้เจออะไรสดใหม่อยู่ตลอดกับพวกสิ่งก่อสร้างไว้ใช้เพิ่มความสะดวกสบาย หรือใช้ช่วยสู้มอนเป็นต้น แล้วระบบนี้มันดีระดับทำให้เกมมีความอิสระสูง และกลายเป็นเกมแนว Sandbox พร้อมให้ผู้เล่นได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการสู้มอนได้ แล้วที่ต้องแจ้งเลยคือมันใช้งานง่ายมาก!!!

 * หมวดแรกที่ Karakuri สร้างได้คือสถานที่ให้ความสะดวก ยกตัวอย่างใช้บินไปพื้นที่สูงๆ หรือยานพาหนะ

สิ่งพวกนี้สร้างได้ตรงไหนก็ได้ทุกแผนที่ และมีให้ปลดล็อกมาสร้างความสะดวกใหม่ๆ ตลอดทั้งเกม*


* หมวดสองคืออุปกรณ์ช่วยสู้มอน ยกตัวอย่างบล็อกสี่เหลี่ยมป้องกันการโจมตี หรือสปริงให้เราพุ่งตัวหลบการโจม

แล้วยังมีสูตรให้สร้างผสมกันเป็นสถานที่ช่วยสู้มอน แล้วก็สร้างตรงไหนก็ได้ และมีให้ปลดใหม่เรื่อยๆ *


* เจ้าหุ่นตัวน้อยจะช่วยนักล่าทั้งการโจมตี, ช่วงแท้งค์, ช่วยเติมพลังชีวิต หรือช่วยเติมของให้สร้าง Karakuri ได้

แล้วผู้เล่นยังไปเก็บเจ้าหุ่นตัวน้อยอื่นๆ ที่ซ่อนในแผนที่มาอัปเกรดให้หุ่นตัวน้อยเราเก่งขึ้นได้ด้วย *


จากด้านบนทั้งหมด เราจึงเห็นได้ว่าเกมนี้มีจุดการนำเสนอที่น่าสนใจ และแปลกใหม่จาก Monster Hunter อย่างเห็นได้ชัด แม้จะมีหลายอย่างที่ใส่เข้ามาเหมือนกันเยอะมาก แต่เกมนี้กลับมีสิ่งนึงที่หลายคนได้เล่นจะรู้สึกเหมือนกันคือ 'ภาพไม่สวย' เพราะมันมีหลายพื้นที่ที่ Texture ดูหยาบหรือเป็นดินน้ำมันมาก และภาพก็ดูไม่ค่อยมีความละเอียดอะไรแบบนั้น จนเป็นอีกเหตุผลให้บางคนรู้สึกอยากรีฟันเกมตั้งแต่ช่วงแรก แต่ถึงอย่างงั้นเกมก็ออกแบบฉากในแผนที่ต่างๆ ได้ดูดีอลังมากเลยนะ แถมพวกเสียงเพลงประกอบกับอนิเมชั่นก็ทำออกมาดี พร้อมระบบ Karakuri ที่ให้ความสดใหม่ทั้งเกมก็ทำให้คุณสามารถลืมเรื่อง Texture หยาบๆ หรือภาพที่ดูไม่สวยได้เลยนะ!

* ถ้าคุณดูภาพนี้ผ่านๆ จะเห็นว่าเกมภาพสวยนะ แต่ถ้าสังเกตุหลายๆ จุดจะเห็นว่ามีความหยาบอยู่ *


* แต่ว่าทุกแผนที่ในเกมนี้ มันรับประกันต้องมีฉากสวยๆ แบบนี้ตลอดเลย *


เกมเพลย์ก็ทำมาดี แต่ที่ดีต่อใจสุดๆ คือคอนเทนต์

ระบบต่อสู้เกมนี้ก็จะคล้าย Monster Hunter โดยเราจะได้เลือกอาวุธหลักถึง 8 ชนิด และทุกอาวุธจะมีกลไกการต่อสู้ไม่เหมือนกัน และเกมก็จะมีระบบการโจมตีธาตุหลายแบบที่บางธาตุจะโจมมอนได้รุนแรงหรือเบากว่าแบบธรรมดา พร้อมพวกมอนสเตอร์ก็จะมีชนิดต่างกันที่ทำให้เราต้องศึกษารับมือท่าแปลกใหม่เรื่อยๆ แต่เกมนี้ยังมาพร้อมความ 'ท้าทายนึกว่า Dark Souls' เพราะระบบต่อสู้จะรวดเร็วทันใจกว่ามอนฮัน ทั้งด้านตัวนักล่ากับมอนสเตอร์ แล้วมอนสเตอร์มันจะเน้นโจมตีเร็วแบบไม่มีช่วงเวลาพักเลย แถมเกมนี้ยังไม่มีโล่หรืออาวุธที่ใช้บล็อกการโจมตีได้ มากสุดมีเพียงแค่การบล็อกหรืออาวุธร่ม Wagasa ที่ Parry ได้อยู่ แต่อาวุธทุกชนิดยังไงผู้เล่นก็ต้องฝึก 'กลิ้งหลบ' การโจมตีเป็นหลักเลย แล้วกลไกอาวุธส่วนใหญ่ยังเน้นให้เรา 'เข้าโจมมอนไม่พักเพื่อสามารถใช้ไม้ตายได้' ขณะที่ถ้าเผลอโดนมอนโจม 1-2 ตีก็ตายได้เลย ส่งผลให้เกมนี้มันท้าทายแบบน่าสนใจจากมอนฮันอย่างมาก

* มอนช่วงแรกๆ จะไม่โหด แต่พอมาถึงตัว Lavaback ตามภาพ และหลังจากนี้

มันจะเริ่มโหดท้ายนึกว่าเล่นเกมแนว Souls-like *


* ภาพตัวอย่างว่ามอนตัวนึงจะมีจุดอ่อนอยู่ตรงไหน, แพ้ธาตุอะไร, แพ้การโจมตีกายภาพแบบไหน

หรือสามารถติดสถานอะไรได้ง่าย  *

นอกจากนี้เกมยังมีคอนเทนต์ให้ฟาร์มเยอะไปหมดเลย และคอนเทนต์หลายตัวยังมีลูกเล่นให้เพลินได้เกิน 100 ชั่วโมงสบายๆ ยกตัวอย่างระบบ 'อัปเกรดอาวุธ' ที่ถ้าอาวุธ 1 ชิ้นใน Monster Hunter จะมีให้เราเลือกสายธาตุการโจมตี และอัปเกรดจนถึงขั้นสุดท้ายหรือเปลี่ยนสายได้ไปนิดหน่อย แต่ของเกมนี้ 1 ชิ้นสามารถอัปได้ทุกสายเพื่อ 'เอาสกิลมาผสมกันกับอาวุธสายอื่น' โดยแค่นี้คนเล่นก็จะรู้สึกแล้วว่า 'ถ้าจะครอบครองอาวุธทุกสายที่ดีที่สุดคงต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า  500 ชั่วโมง' ส่วนข้อเสียด้านเกมเพลย์คือมอนจริงๆ มีต่างกันแค่ 10 ชนิดเอง แล้วมอนตัวอื่นยังมาเป็นแบบย้อมสีเพียบเลย ซึ่งเล่นเกมนี้ไปถึงช่วง 'กลางเกม' ก็ต้องมาเจอมอนหน้าตาซ้ำๆ กันแล้ว แต่ยังดีที่เกมนี้จะมีอัปเดตฟรีเพิ่มมอนหรืออย่างอื่นเรื่อยๆ พร้อมตอนนี้เกมก็มี 'มอนระดับเก่งกว่า' หรือ 'มอนกลายพันธุ์' แต่ละชนิดให้สู้ด้วย

* ภาพตัวอย่างการอัปเกรดอาวุธชนิดดาบ ที่เราอัปได้หลายสาย และเราเอาสกิลติดอาวุธแต่ละสายมาผสมกันได้

ตรงนี้เป็นหนึ่งในคอนเทนต์ให้ฟาร์มยันตอนท้ายเกม และช่วงท้ายเกมมีอะไรให้ทำอีกเพียบจัดๆ *


* ระบบเกราะนอกจากมีให้หาใส่หลายแบบ ก็ยังมีให้อัปเกรดเป็นเกราะสายมนุษย์นักล่า หรือปีศาจนักล่า

โดยแต่ละสายจะสามารถได้รับสกิลพิเศษมาใช้งานได้ไม่เหมือนกัน *


ประสิทธิภาพเกมคือตัวปัญหาใหญ่


พูดกันตามตรง เกมนี้ดูเหมือนว่า 'มันสร้างเสร็จแล้ว แต่เหมือนทีมพัฒนาไม่เคยทำเกมฟอร์มใหญ่ขนาดนี้ หรือเวลาปรับปรุงไม่พอ' เพราะตัวเกมนั้นกินเสปคอย่างมาก บน Console ถ้าจะเล่นภาพแบบ 60fps จะมีขนาดหน้าจออยู่ที่ 1080 เท่านั้น ทั้งๆ ที่เกมภาพแบบนี้ควรจะได้ระดับ 2K หรือ 4K สบายๆ เลย ส่วนบน PC แม้จะมีเสปคเกินความต้องการขั้นแนะนำอย่างผู้เขียนที่ใช้ i5-12400f & 3070Ti ก็ยังเล่นเกมนี้ได้ไม่ลื่นเลย พร้อมกับเกมก็ยังมีบั๊กน่าหงุดหงิด และบน PC ยังมีบั๊กที่ Option ในเกมไม่ทำงานหรือมีปัญหา แต่ล่าสุดนี้ผู้สร้างแจ้งแล้วว่าตัวเกมบน PC จะมีแก้ปัญหาในอาทิตย์หน้าหลังเกมวางขายให้เล่นลื่นขึ้น

นอกจากนี้คือคุณจะดูออกเลยว่าทำไมเกมกินเสปค โดยมันก็เป็นเพราะเกมนั้นดูทำมาเสเกลใหญ่มากในเรื่องแผนที่มีฉากอลังเยอะๆ แต่ดันปรับปรุงให้เล่นลื่นไม่ได้นั่นเอง แถมผู้เขียนขอแชร์เรื่องนึงคือผู้เล่นไม่สามารถเข้าเล่นเกมนี้ไปได้ 2 วันเพราะ 'บั๊กไอดี Microsoft Account ที่ใช้ล็อกอินกับ Windows' ซึ่งผู้เขียนไม่คิดไม่ฝันว่าเกมจะเข้าเล่นไม่ได้เพราะอะไรแบบนี้ แต่หลังลองเปลี่ยนดูก็กลับมาเล่นได้ปกติถึงปัจจุบันจนทำให้สงสัย 'Microsoft Account มันทำให้เข้าเกมไม่ได้ด้วยหรอ เล่นเกมมาเกิน 20 ปีเพิ่งเคยพบเคยเจอ?'

มาสรุปกันเถอะ


ถ้ามองในรูปแบบเกมๆ หนึ่ง Wild Hearts อาจไม่ใช่เกมต้องหาเล่นให้ได้ในชีวิตหรือเกมท้าชิงยอดเยี่ยมแห่งปี 2023 แต่ถ้าพูดในรูปแบบเกมล่าแย้ แค่มันทำได้จนนึกว่าเป็นเกมภาคต่อ Monster Hunter ก็ดีมากแล้ว แต่เกมยังทำระบบ Karakuri ออกมาดีสุดๆ และยังยอดเยี่ยมสดใหม่ให้คนเคยเล่นเกมแนวล่าแย้จนเอียนๆ ก็ยังกลับมาเล่นเกมแนวนี้สนุกได้ มันอาจมีเรื่องน่าขัดใจหน่อยคือด้านการเล่าเรื่องดูทำมาดี แต่ตกม้าตายเพราะเนื้อเรื่องธรรมดา หรือมอนที่ยังมีไม่เยอะมาก แล้วต้องรออัปเดตเรื่อยๆ หรือประสิทธิภาพที่ก็ต้องรอแก้ไขให้เล่นลื่นขึ้น แต่สิ่งพวกนี้อย่าลืมว่ามัน 'แก้ไขได้ในอนาคต' ทำให้อนาคตมันอาจเป็นเกมคู่ควรกับคะแนน 9/10 หรือ 10/10 ได้เลย แต่ปัจจุบันทางเราก็ขอให้คะแนนมันเท่านี้ไปก่อน


บทความที่คล้ายกัน

ล่าสุด
Ragnarok Origin รวมไกด์แนวทางการเล่นทั้งหมดของเกม(อัปเดตเรื่อย ๆ)
testprofile
YeeTester2
test
IHu
[เกมลดเป๋าสั่น] Euro Truck Simulator 2 เกมขับสิบล้อเน้นสมจริง และมีให้เล่นแบบ Coop ลดเหลือ 102 บาท!
IHu
วิธีรับ The Evil Within เกมสยองชื่อดังแนว Survival Horror กำลังแจกฟรี!
IHu
[ขุมทรัพย์ GF] รู้จักกับ Drug Dealer Simulator 2 เกม Coop Open World ให้เล่นเป็นเด็กส่งยากับเพื่อน!
IHu
Editors' Choice
[แนะนำเกม] Spire Horizon เกม RPG Open World ฝีมือคนไทย ! กับการตามหาตัวตนของโครงกระดูก ผจญภัยในโลกจินตนาการ
YoJung
The Ants: Underground Kingdom เกมดูแลอาณาจักรมด ประกาศกิจกรรมฉลองคร 2 ปี รับ Code รางวัลพิเศษก่อนใครที่นี่เลย!
BASUP!
PS VR2 + HORIZON: CALL OF THE MOUNTAIN REVIEW "ประสบการณ์ VR สุดล้ำหน้า กับความคุ้มค่าที่ยังไม่มีคำตอบ"
OcelotBoy
[โชว์ห่วย] ย้อนรอยหนังดัง Super Mario Bros. The Movie (1993) กับความพังที่ยากจะให้อภัย
sLAUGHTER
Show header