GameFever TH | เพราะเกมคือชีวิต
บทความ
เข้าสู่ระบบ
ข่าวเกม
แล้วไงใครแคร์! ค่ายเกมฝรั่งไม่สะทกสะท้านกับสถานการณ์รัฐบาลจีนแช่แข็งออกใบอนุญาติ
ลงวันที่ 19/11/2018

กระทบกระทั่งกันมาอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปีเลย ระหว่างรัฐบาลและวงการเกมในประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ ที่เฉพาะปีนี้ก็มีเรื่องให้ปวดหัวกันมากมาย ตั้งแต่การแช่แข็งกระบวนการออกใบอนุญาติจำหน่ายเกมในประเทศ ซึ่งส่งผลให้บริษัทเกมยักษ์ใหญ่เชื้อสายจีนอย่าง Tencent ต้องเสียผลกำไรนับพันๆ ล้านเหรียญ ไปจนถึงประเด็นการต่อกรกับปัญหาสายตาสั้นและติดเกมในเด็กด้วยการจำกัดเวลาเล่นเกมของเด็ก ผ่านการเปิดให้บริษัทเกมเข้าถึงข้อมูลประชากร

ด้วยขนาดของตลาดที่ขึ้นชื่อว่าใหญ่ที่สุดในโลก แน่นอนว่าการสร้างข้อจำกัดต่างๆ ให้เหล่านักพัฒนาเกมเช่นนี้ย่อมส่งผลต่อรายรับของบริษัทเกมนอกจีนด้วย แต่อาจจะไม่มากเท่าที่หลายคนคาดเดากัน เมื่อเว็บ GameIndustry.biz ได้เผยบทสัมภาษณ์กับผู้บริหารจากค่ายเกมชั้นนำของฝั่งตะวันตกหลายค่าย โดยทุกค่ายต่างออกความเห็นตรงกันว่าสถานการณ์ในประเทศจีนยังไม่ใช่เรื่องน่ากังวล

คนแรกคือ CEO ของบริษัทจัดจำหน่าย Take-Two คุณ Strauss Zelnick ที่เผยว่าเกม NBA2K ของค่ายได้รับใบอนุญาติไปแล้ว จึงยังไม่ส่งผลต่อบริษัทนัก

"แน่นอนว่าจีนยังคงเป็นตลาดที่สำคัญกับแผนงานของบริษัทในระยะยาว และเราก็นับวันรอให้รัฐบาลเปิดกระบวนการออกใบอนุญาติอีกครั้ง แต่ในตอนนี้ผมคิดว่าคงไม่มีปัญหาในระยะยาวแน่นอน และจีนก็ยังคงเป็นตลาดที่เห็นการเติบโตอย่างต่อเนื่องสำหรับเรา"

CEO ของค่าย EA คุณ Blake Jorgensen เองก็ให้คำตอบคล้ายๆ กัน โดยคุณ Blake เผยว่าเกมที่บริษัทตั้งความคาดหวังไว้สูงในตลาดจีนอย่าง FIFA Online 4 และ FIFA Mobile ต่างก็ได้รับใบอนุญาติมาแล้ว และเกมที่ค่ายตั้งใจสร้างเพื่อตีตลาดจีนเกมต่อไปก็ยังคงอยู่ระหว่างพัฒนา บริษัทจึงไม่ตื่นตระหนกกับสถานการณ์

ในส่วนของ Ubisoft นั้น CEO ของบริษัทคุณ Yves Guillemot ได้เปิดเผยต่อผู้ถือหุ้นว่าบริษัทมีความกังวลอยู่บ้างในระยะยาวถ้าสถานการณ์นี้ไม่คลี่คลาย แต่ในขณะนี้บริษัทก็ยังคงทำเงินจากเกมที่วางจำหน่ายไปแล้วอย่าง Rainbow Six: Siege ได้ดีอยู่ จึงยังไม่ใช่เรื่องต้องกังวลในระยะสั้น

"การเปิดตัวเกมภายในประเทศได้หรือไม่ได้จะไม่ส่งผลต่อผลกำไรเท่าที่หลายคนคิด" คุณ Yves กล่าวกับผู้ถือหุ้น โดยยกตัวอย่างแพลตฟอร์มขายเกมออนไลน์อย่าง Steam ที่แม้จะไม่ได้เปิดบริการในจีนอย่างถูกต้อง 100% แต่ก็เป็นหนทางเดียวที่ผู้เล่นจีนจะเข้าถึงเกมตะวันตกหลายๆ เกมได้ในช่วงที่ผ่านมา โดยบริการ Steam มีผู้ใช้ในจีนถึง 30 ล้านคนเลยทีเดียว

ได้ยินอย่างนี้แล้วก็โล่งใจที่เรื่องราวในจีนจะไม่ส่งผลเสียต่อวงการเกมโดยกว้างเท่าที่คิด เป็นห่วงก็แต่ผู้พัฒนาเล็กๆ ในจีนที่จะไม่มีช่องทางทำเงิน ส่วนค่ายเกมใหญ่ๆ อย่าง Tencent หรือ Netease ก็มีปัญญาเปิดตลาดตะวันตกแทนไปก่อนได้


GameFever TH | เพราะเกมคือชีวิต
แล้วไงใครแคร์! ค่ายเกมฝรั่งไม่สะทกสะท้านกับสถานการณ์รัฐบาลจีนแช่แข็งออกใบอนุญาติ
19/11/2018

กระทบกระทั่งกันมาอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปีเลย ระหว่างรัฐบาลและวงการเกมในประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ ที่เฉพาะปีนี้ก็มีเรื่องให้ปวดหัวกันมากมาย ตั้งแต่การแช่แข็งกระบวนการออกใบอนุญาติจำหน่ายเกมในประเทศ ซึ่งส่งผลให้บริษัทเกมยักษ์ใหญ่เชื้อสายจีนอย่าง Tencent ต้องเสียผลกำไรนับพันๆ ล้านเหรียญ ไปจนถึงประเด็นการต่อกรกับปัญหาสายตาสั้นและติดเกมในเด็กด้วยการจำกัดเวลาเล่นเกมของเด็ก ผ่านการเปิดให้บริษัทเกมเข้าถึงข้อมูลประชากร

ด้วยขนาดของตลาดที่ขึ้นชื่อว่าใหญ่ที่สุดในโลก แน่นอนว่าการสร้างข้อจำกัดต่างๆ ให้เหล่านักพัฒนาเกมเช่นนี้ย่อมส่งผลต่อรายรับของบริษัทเกมนอกจีนด้วย แต่อาจจะไม่มากเท่าที่หลายคนคาดเดากัน เมื่อเว็บ GameIndustry.biz ได้เผยบทสัมภาษณ์กับผู้บริหารจากค่ายเกมชั้นนำของฝั่งตะวันตกหลายค่าย โดยทุกค่ายต่างออกความเห็นตรงกันว่าสถานการณ์ในประเทศจีนยังไม่ใช่เรื่องน่ากังวล

คนแรกคือ CEO ของบริษัทจัดจำหน่าย Take-Two คุณ Strauss Zelnick ที่เผยว่าเกม NBA2K ของค่ายได้รับใบอนุญาติไปแล้ว จึงยังไม่ส่งผลต่อบริษัทนัก

"แน่นอนว่าจีนยังคงเป็นตลาดที่สำคัญกับแผนงานของบริษัทในระยะยาว และเราก็นับวันรอให้รัฐบาลเปิดกระบวนการออกใบอนุญาติอีกครั้ง แต่ในตอนนี้ผมคิดว่าคงไม่มีปัญหาในระยะยาวแน่นอน และจีนก็ยังคงเป็นตลาดที่เห็นการเติบโตอย่างต่อเนื่องสำหรับเรา"

CEO ของค่าย EA คุณ Blake Jorgensen เองก็ให้คำตอบคล้ายๆ กัน โดยคุณ Blake เผยว่าเกมที่บริษัทตั้งความคาดหวังไว้สูงในตลาดจีนอย่าง FIFA Online 4 และ FIFA Mobile ต่างก็ได้รับใบอนุญาติมาแล้ว และเกมที่ค่ายตั้งใจสร้างเพื่อตีตลาดจีนเกมต่อไปก็ยังคงอยู่ระหว่างพัฒนา บริษัทจึงไม่ตื่นตระหนกกับสถานการณ์

ในส่วนของ Ubisoft นั้น CEO ของบริษัทคุณ Yves Guillemot ได้เปิดเผยต่อผู้ถือหุ้นว่าบริษัทมีความกังวลอยู่บ้างในระยะยาวถ้าสถานการณ์นี้ไม่คลี่คลาย แต่ในขณะนี้บริษัทก็ยังคงทำเงินจากเกมที่วางจำหน่ายไปแล้วอย่าง Rainbow Six: Siege ได้ดีอยู่ จึงยังไม่ใช่เรื่องต้องกังวลในระยะสั้น

"การเปิดตัวเกมภายในประเทศได้หรือไม่ได้จะไม่ส่งผลต่อผลกำไรเท่าที่หลายคนคิด" คุณ Yves กล่าวกับผู้ถือหุ้น โดยยกตัวอย่างแพลตฟอร์มขายเกมออนไลน์อย่าง Steam ที่แม้จะไม่ได้เปิดบริการในจีนอย่างถูกต้อง 100% แต่ก็เป็นหนทางเดียวที่ผู้เล่นจีนจะเข้าถึงเกมตะวันตกหลายๆ เกมได้ในช่วงที่ผ่านมา โดยบริการ Steam มีผู้ใช้ในจีนถึง 30 ล้านคนเลยทีเดียว

ได้ยินอย่างนี้แล้วก็โล่งใจที่เรื่องราวในจีนจะไม่ส่งผลเสียต่อวงการเกมโดยกว้างเท่าที่คิด เป็นห่วงก็แต่ผู้พัฒนาเล็กๆ ในจีนที่จะไม่มีช่องทางทำเงิน ส่วนค่ายเกมใหญ่ๆ อย่าง Tencent หรือ Netease ก็มีปัญญาเปิดตลาดตะวันตกแทนไปก่อนได้


บทความที่คล้ายกัน

ล่าสุด
Ragnarok Origin รวมไกด์แนวทางการเล่นทั้งหมดของเกม(อัปเดตเรื่อย ๆ)
testprofile
YeeTester2
test
IHu
[เกมลดเป๋าสั่น] Euro Truck Simulator 2 เกมขับสิบล้อเน้นสมจริง และมีให้เล่นแบบ Coop ลดเหลือ 102 บาท!
IHu
วิธีรับ The Evil Within เกมสยองชื่อดังแนว Survival Horror กำลังแจกฟรี!
IHu
[ขุมทรัพย์ GF] รู้จักกับ Drug Dealer Simulator 2 เกม Coop Open World ให้เล่นเป็นเด็กส่งยากับเพื่อน!
IHu
Editors' Choice
[แนะนำเกม] Spire Horizon เกม RPG Open World ฝีมือคนไทย ! กับการตามหาตัวตนของโครงกระดูก ผจญภัยในโลกจินตนาการ
YoJung
The Ants: Underground Kingdom เกมดูแลอาณาจักรมด ประกาศกิจกรรมฉลองคร 2 ปี รับ Code รางวัลพิเศษก่อนใครที่นี่เลย!
BASUP!
PS VR2 + HORIZON: CALL OF THE MOUNTAIN REVIEW "ประสบการณ์ VR สุดล้ำหน้า กับความคุ้มค่าที่ยังไม่มีคำตอบ"
OcelotBoy
[โชว์ห่วย] ย้อนรอยหนังดัง Super Mario Bros. The Movie (1993) กับความพังที่ยากจะให้อภัย
sLAUGHTER
Show header