แม้จะเป็นเกมสายเลือดปลาดิบแบบถึงขั้ว แต่ก็นับเป็นเวลากว่า 10 ปีแล้วที่เกมซีรีส์ Monster Hunter ไม่ได้ใช้ธีมญี่ปุ่น ตั้งแต่ภาค Monster Hunter Portable 3rd ที่วางจำหน่ายสำหรับเครื่อง PSP เฉพาะในญี่ปุ่น จนมาถึงเกมภาคล่าสุด Monster Hunter: Rise ที่ตัดสินใจออกแบบองค์ประกอบหลายๆ อย่างให้สะท้อนความเป็นญี่ปุ่นอีกครั้ง ตั้งแต่หมู่บ้าน Kamura Village อันเป็นฐานทัพของเหล่านักล่าแย้ ไปจนถึงการออกแบบของอาวุธ ชุดเกราะ และท่าทางต่างๆ ของตัวละครด้วย
แต่สิ่งที่หลายคนอาจจะไม่ทราบ คือแม้แต่เหล่ามอนสเตอร์ใหม่ทั้งหมดในเกม Monster Hunter: Rise เองก็ออกแบบมาในธีมญี่ปุ่นเช่นกัน โดยแต่ละตัวจะอิงตาม "ภูติผี" (หรือที่ชาวญี่ปุ่นเรียกว่า "โยไค") ต่างๆ ของญี่ปุ่นนั่นเอง โดยผู้กำกับเกมคุณ Yasunori Ichinose ก็ได้ออกมาอธิบายถึงแรงบันดาลใจเบื้องหลังจากออกแบบแต่ละตัวในบทสัมภาษณ์ของเว็บ IGN ที่มีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก เราจึงอยากจะแปลเนื้อหาให้บทความมาให้เพื่อนๆ ได้อ่านกัน
"เหตุการณ์ The Rampage (เหตุการณ์ในโลกของเกม เมื่อเหล่าแย้จำนวนมากได้บุกเข้ามาอาละวาดในหมู่บ้าน Kamura Village) ก็ได้รับแรงบันดาลใจมาจากตำนาน Hyakki Yako (แปลไทยว่า "ขบวนร้อยอสูร") ที่มีเหล่าภูติผีโยไคนับร้อยๆ ตัวออกเดินขบวนในตอนกลางคืน ซึ่งผมก็อยากจะสร้างตำนานแบบเดียวกันขึ้นในโลกของ Monster Hunter: Rise ด้วย" คุณ Yasunori กล่าว ก่อนจะอธิบายถึงเบื้องหลังการออกแบบของมอนส์เตอร์ใหม่ทั้ง 7 ตัวในเกม
(ตัวอย่างเกราะซามูไรพร้อมวิญญาณ Hitodama จากอนิเมะ Boruto)
มอนส์เตอร์ Aknosom ตัวนี้ เป็นการออกแบบโดยผสมผสานรูปร่างของ "นกกระเรียน" เข้ากับ "ผีร่ม" (Kasa-obake) ที่พบได้ในเกมอย่าง Nioh หรือ Yokai Watch นั่นเอง
"ผมมองว่าเวลานกกระเรียนมันยืนขาเดียว มันก็จะมีรูปร่างค่อนข้างเหมือนร่มอยู่เหมือนกัน เราจึงรู้สึกว่าทั้งสองสิ่ง (นกกระเรียนและผีร่ม) มันมีความเข้ากันอยู่แล้ว แถมถ้าลองสังเกติเวลา Aknosom มันหุบปีกแล้วยืนขาเดียว มันจะมีรูปร่างคล้ายๆ กับร่มที่มีลิ้นยาวๆ ยื่นออกมา ซึ่งก็คือลักษณะของผี Kasa-obake ที่เห็นได้ทั่วไปอีกด้วย"
(ผีร่ม ํYasa-Obake ของญี่ปุ่น)
ภูติ Kamaitachi จากเกม Nioh 2
คาราสุเทงงุ (ซ้าย) และเทงงุธรรมดา (ขวา)
ตัวอย่างชุดยักษ์นามาฮาเงะ
แม้จะเป็นเกมสายเลือดปลาดิบแบบถึงขั้ว แต่ก็นับเป็นเวลากว่า 10 ปีแล้วที่เกมซีรีส์ Monster Hunter ไม่ได้ใช้ธีมญี่ปุ่น ตั้งแต่ภาค Monster Hunter Portable 3rd ที่วางจำหน่ายสำหรับเครื่อง PSP เฉพาะในญี่ปุ่น จนมาถึงเกมภาคล่าสุด Monster Hunter: Rise ที่ตัดสินใจออกแบบองค์ประกอบหลายๆ อย่างให้สะท้อนความเป็นญี่ปุ่นอีกครั้ง ตั้งแต่หมู่บ้าน Kamura Village อันเป็นฐานทัพของเหล่านักล่าแย้ ไปจนถึงการออกแบบของอาวุธ ชุดเกราะ และท่าทางต่างๆ ของตัวละครด้วย
แต่สิ่งที่หลายคนอาจจะไม่ทราบ คือแม้แต่เหล่ามอนสเตอร์ใหม่ทั้งหมดในเกม Monster Hunter: Rise เองก็ออกแบบมาในธีมญี่ปุ่นเช่นกัน โดยแต่ละตัวจะอิงตาม "ภูติผี" (หรือที่ชาวญี่ปุ่นเรียกว่า "โยไค") ต่างๆ ของญี่ปุ่นนั่นเอง โดยผู้กำกับเกมคุณ Yasunori Ichinose ก็ได้ออกมาอธิบายถึงแรงบันดาลใจเบื้องหลังจากออกแบบแต่ละตัวในบทสัมภาษณ์ของเว็บ IGN ที่มีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก เราจึงอยากจะแปลเนื้อหาให้บทความมาให้เพื่อนๆ ได้อ่านกัน
"เหตุการณ์ The Rampage (เหตุการณ์ในโลกของเกม เมื่อเหล่าแย้จำนวนมากได้บุกเข้ามาอาละวาดในหมู่บ้าน Kamura Village) ก็ได้รับแรงบันดาลใจมาจากตำนาน Hyakki Yako (แปลไทยว่า "ขบวนร้อยอสูร") ที่มีเหล่าภูติผีโยไคนับร้อยๆ ตัวออกเดินขบวนในตอนกลางคืน ซึ่งผมก็อยากจะสร้างตำนานแบบเดียวกันขึ้นในโลกของ Monster Hunter: Rise ด้วย" คุณ Yasunori กล่าว ก่อนจะอธิบายถึงเบื้องหลังการออกแบบของมอนส์เตอร์ใหม่ทั้ง 7 ตัวในเกม
(ตัวอย่างเกราะซามูไรพร้อมวิญญาณ Hitodama จากอนิเมะ Boruto)
มอนส์เตอร์ Aknosom ตัวนี้ เป็นการออกแบบโดยผสมผสานรูปร่างของ "นกกระเรียน" เข้ากับ "ผีร่ม" (Kasa-obake) ที่พบได้ในเกมอย่าง Nioh หรือ Yokai Watch นั่นเอง
"ผมมองว่าเวลานกกระเรียนมันยืนขาเดียว มันก็จะมีรูปร่างค่อนข้างเหมือนร่มอยู่เหมือนกัน เราจึงรู้สึกว่าทั้งสองสิ่ง (นกกระเรียนและผีร่ม) มันมีความเข้ากันอยู่แล้ว แถมถ้าลองสังเกติเวลา Aknosom มันหุบปีกแล้วยืนขาเดียว มันจะมีรูปร่างคล้ายๆ กับร่มที่มีลิ้นยาวๆ ยื่นออกมา ซึ่งก็คือลักษณะของผี Kasa-obake ที่เห็นได้ทั่วไปอีกด้วย"
(ผีร่ม ํYasa-Obake ของญี่ปุ่น)
ภูติ Kamaitachi จากเกม Nioh 2
คาราสุเทงงุ (ซ้าย) และเทงงุธรรมดา (ขวา)
ตัวอย่างชุดยักษ์นามาฮาเงะ