ช่วงนี้กระแสของเกม League of Legends: Wild Rift ถือว่ากำลังมาแรงมากๆ และมีกลุ่มผู้เล่นบางส่วนสามารถมีสิทธิ์ได้เข้าไปร่วมทดสอบกันแล้ว พวกเราก็ถือว่าเป็นหนึ่งในนั้น ซึ่งพวกเราได้เข้าไปทำการศึกษาข้อมูลแนวทางการเล่นของแชมเปี้ยนแต่ละตัวเพื่อมาแนะนำเป็นแนวทางให้กับผู้ที่ได้เข้าไปทดสอบและให้ผู้ที่รอรับสิทธิ์ได้ศึกษาเตรียมตัวไว้ล่วงหน้า สำหรับแชมเปียนในวันนี้ผมขอแนะนำ " Tryndamere " แชมเปี้ยนสายไปตบขวัญใจของใครหลายๆ คนเรามาดูกันครับว่าจะเล่นตัวนี้ในทิศทางไหนให้แบกทีมได้มาดูกันเลยครับ.
ชื่อ : Tryndamere ( ทรินดาแมร์ )
สาย : Figther
ตำแหน่ง : Top lane
ระยะการโจมตี : ระยะใกล้
ระดับความยาก : 3/5 ดาว
รายละเอียดสกิล
สกิลติดตัว Battle Fury
CD : 0 วินาที
ได้รับโอกาสโจมตีคริติคอล 0.16% ต่อ Fury หนึ่งหน่วยและเพิ่มเป็นสองเท่าเมื่อสะสมจนเต็ม
*ได้รับ Fury 5 หน่วย จากทุกการโจมตี ได้รับ 10 หน่วยจากการโจมตีที่ติดคริติคอบ และ 10 หน่วยจากการสังหาร
**เสีย Fury 5 หน่วยต่อวินาทีหลังจากTryndamere ออกจากการต่อสู้
สกิลที่ 1 Bloodlust
CD : 12 วินาที
มานา 0
ติดตัว : ได้รับพลังโจมตั 5 หน่วยและพลังโจมตีเพิ่มเติม 0.2 หน่วยต่อ 1% ของพลังชีวิตที่เสียไป
กดใช้ : ใช้ Fury ทั้งหมดเพื่อฟื้นฟูพลังชีวิต 40 หน่วย บวกด้วย 0.5 หน่วย ต่อ Fury หนึ่งหน่วยที่ใช้ไป
สกิลที่ 2 Mocking Shout
CD : 14 วินาที
มานา 0
ลดพลังโจมตีของแชมเปี้ยนศัตรูที่อยู่ใกล้เคียงลง 25% เป็นเวลา 2.5 วินาที ถ้าเป้าหมายเคลื่อนที่ออกจาก Tryndamere จะสโลว์พวกมัน 30% ด้วย
สกิลที่ 3 Spinning Slash
CD : 12 วินาที
มานา 0
พุ่งตัวสร้างความเสียหายกายภาพ 80 หน่วย การโจมตีติดคริติคอลจะลดคูลดาวน์ของสกิลนี้ลง 1 วินาที ลดลง 2 เท่าถ้าเป็นการติดคริติคอลกับแชมเปี้ยน
*ได้รับ Fury 2 หน่วย ต่อศัตรูหนึ่งตัวที่โดนสกิลนี้
สกิลอัลติเมท Undrying Rage
CD : 100 วินาที
มานา 0
เป็นอมตะเป็นเวลา 5 วินาที และได้รับ Fury 50 หน่วย
*สามารถใช้สกิลอัลติเมทได้แม้จะติดสถานะผิดปกติต่างๆ อยู่.
คำแนะนำการอัพสกิล
แนะให้เริ่มอัพที่สกิล 1 เพราะเราสามารถใช้ Fury ในการเพิ่มเลือดได้แถมยังเพิ่มดาเมจเวลาถูกโจมตีจนเสียเลือดอีกด้วย จากนั้นให้อัพสกิล 3 ตามด้วย 2 และกลับมาอัพสกิล 3 เมื่อเลเวล 5 ก็ให้อัพสกิลอัลติเมทตามปกติ แนะนำว่าควรอัพสกิล 3 กับ 1 ให้เต็มก่อน.
แนวทางการออกไอเทม / แนวทางการเล่น
1.Blade of The Ruined King
+30 พลังโจมตีกายภาพ
+30% ความเร็วโจมตี
Thirst : +ดูดเลือดกายภาพ +10%
Ruined Strikes : การโจมตีจะสร้างโบนัสความเสียหายจำนวน 6% ของ HP ปัจจุบันของศัตรู และจะสร้างความเสียหายแก่มอนส์เตอร์เป็นจำนวน 15-60 หน่วย
Drain : การโจมตีปกติหรือสกิลใส่แชมเปี้ยนครบ 3 ครั้งจะสร้างความเสียหายเวทย์เพิ่ม 30-100 หน่วย และขโมย 25% ของความเร็วเคลื่อนที่จากเป้าหมายเป็นเวลา 3 วินาที ( CD 60 วินาที )
2.Infinity Edge
+55% พลังโจมตี
+25% อัตราคริติคอล
Infinity : การโจมตีคริติคอลสร้างความเสียหาย +230% จากปกติที่เป็น 200%
3.Gluttonous Quicksilver
Footwear : +40 % ความเร็วเคลื่อนที่
Seconds : +8% ดูดเลือดกายภาพ
Thirds : +8% ดูดเลือดเวทย์
Quicksilver ( เอฟเฟคกดใช้ ) : ลบล้างสถานะผิดปกติทั้งหมดที่ได้รับในขณะนั้นและได้รับความเร็วเคลื่อนที่เพิ่มขึ้นอีก 50% เป็นเวลา 1.5 วินาที ( คูลดาวน์ 60 วินาที )
4.Phantom Dancer
+25% อัตรคริติคอล
+35% ความเร็วโจมตี
Spectral waltz : +5% ความเร็วเคลื่อนที่
Lifeline : ความเสียหายที่ทำให้เหลือ HP ต่ำกว่า 35% จะทำให้ผู้สวมใส่ได้รับโล่ป้องกันที่ดูดซับความเสียหาย 240-590 หน่วยเป็นเวลา 5 วินาที ( คูลดาวน์ 90 วินาที )
5.Bloodthirster
+65 พลังโจมตี
Bloody : +15% ดูดเลือดกายภาพ
Bloodsworn : ผลดูดเลือดกายภาพสามารถฟื้นฟูเกินพลังชีวิตสูงสุดและกลายเป็นโล่ป้องกันที่ดูดซับความเสียหาย 40-320 หน่วย โล่ป้องกันนั้นจะลดลงเรื่อยๆ หลังจากออกจากการต่อสู้มากว่า 10 วินาที
6.Guardian Angel
+45 พลังโจมตี
+40 เกราะ
Resurrect : เมื่อได้รับความเสียหายจนถึงตายจะฟื้นฟูพลังชีวิตพื้นฐาน 50
% และมานา 30% หลังอยู่ในสภาวะหยุดนิ่ง Stasis 4 วินาที ( CD 180 วินาที )
Spell ที่แนะนำ
Ghost - เหมาะสำหรับ Tryndamere เพราะเขาเน้นการโจมตีปกติดังนั้นควรใช้ Spell นี้เพื่อไล่ตบอีกฝ่าย
Flash - เป็น Spell ที่จำเป็นสำหรับแชมเปี้ยนทุกตัวอยู่แล้วใช้เพื่อหนีหรือไล่ล่าก็ได้
รูน
วิเคราะห์การเล่น Top lane หรือ Solo lane
เวลายืนเลนพยายามเก็บค่า Fury ให้เต็มเพราะมันจะเพิ่มโอกาสติดคริติคอลแก่แชมเปั้ยนมากขึ้นจึงทำให้สามารถลาสครีปฟาร์มเงินได้ไวขึ้นอีกด้วย และพยายามอย่ารีบบวกในช่วงต้นเกมเพราะ Tryndamrer นั้นจะเน้นไปทีการโจมตีปกติเป็นหลักจึงต้องอาศัยไอเทมประมาณ 2-4 ชิ้นก่อนจึงจะสามารถไล่ตบอีกฝั่งหรือโดนรุมก็ยังสามารถสู้และยื้อไฟต์ได้ ในเรื่องของการเข้าไฟต์นั้นเขาสามารถเข้าได้ทั้งในจังหวะเปิดและจังหวะ 2 แต่ต้องดูสถานการณ์นั้นๆ ด้วย เช่น ถ้าศัตรูมา 2 ตัวเราสามารถเปิดไฟต์ได้ ( ต้องมีของในระดับนึงนะครับ )
คอมโบการเล่น
สกิล 3 + โจมตีธรรมดา + สกิล 1 + Ultimate + สกิล 2
สำหรับ Tryndamere นั้นเช่นเดียวกับที่บอกไปว่าสามารถเป็นได้ทั้งตัวเปิดและตัวซ้อนจังหวะ 2 ได้ทุกแบบตามสถานการณ์ครับ วิธีการเล่นคอมโบก็ไม่ยากนั่นคือ
- พื้นฐานหลักๆ ที่ต้องสะสม Fury ให้เต็มอยู่บ่อยๆ นั่นจะทำให้เรามีดาเมจที่แรงเพื่อเตรียมพร้อมบวกอยู่เสมอ
- ใช้สกิล 3 เพื่อเข้าประชิดแชมเปี้ยนอีกฝ่ายได้แล้วค่อยๆ ไล่ตี
- เมื่อ HP ลดเหลือประมาณครึ่งหนึ่งให้กดสกิล 1 เพื่อใช้ Fury
- กดสกิลอัลติเมทเพื่อฟื้นฟู Fury และรับสถานะอมตะ
- ถ้าศัตรูหนีให้กดสกิล 2 เพื่อสโลว์
*อีกกรณีเวลาโดนดักหรือถูกสกิลสตั๊นแล้วอีกฝ่ายตีเราฟรี สามารถกดอัลติเพื่อยื้อชีวิตแล้วกดสกิล 3 พุ่งหนีได้ ( พยายามพิ้่งทะลุกำแพงจะทำให้อีกฝ่ายไล่ตามเราได้ยากขึ้น. )
สรุป
ข้อดี / ข้อแนะนำ
- ความยากในการเล่นอยู่ระดับกลางๆ
- สามารถยืนไฟต์ดึงจังหวะให้ทีมได้
- เน้นโจมตีปกติ คอมโบสกิลไม่ยาก
- ท้ายเกม 1-1 กับแชมเปี้ยนอีกฝ่ายสบายๆ
ข้อเสีย
- ต้องรอของ 2- 4 ชิ้น
- ต้องเข้าให้ถึงตัวไม่งั้นตายเอง
- แพ้แชมเปี้ยนที่มี CC สูง
- แพ้แชมเปี้ยนที่พริ้วๆ
StarDusT
นักเขียน
ฝากเข้ามาอ่านกันเรื่อยๆนะครับ ติดตามผลงานไว้นานๆ นะ