GameFever TH | เพราะเกมคือชีวิต
บทความ
เข้าสู่ระบบ
ข่าวเกม
ผู้กำกับ Overwatch เห็นด้วยกับการนำระบบ "เข้าคิวเพื่อเลือกตำแหน่ง" มาใช้ในเกม
ลงวันที่ 11/01/2019

Jeff Kaplan ผู้กำกับเกมลูกครึ่ง MOBA และ FPS ยอดฮิตอย่าง Overwatch เปิดเผยกับสตรีมเมอร์ Emongg และ Fran ในการพูดคุยว่า ไอเดียของแฟนๆ ที่เสนอว่า "อยากให้มีการเข้าคิวเลือกตำแหน่งฮีโร่ในเกม" ได้รับการสนับสนุนทีมผู้พัฒนาบางคน

ระบบการเข้าคิวเลือกตำแหน่ง คือการที่ผู้เล่นกำหนดเอาไว้ตั้งแต่แรก ว่าตัวเองอยากจะเล่นตำแหน่งอะไร ระหว่าง Support, Tank หรือ DPS หลังจากนั้นเมื่อกด Matchmaking ระบบของเกมจะหาตำแหน่งว่างตามที่ผู้เล่นเลือก เป็นการการันตีว่าเราจะได้เล่นในตำแหน่งที่หวังเอาไว้จริงๆ

การเสนอให้ Overwatch นำการเข้าคิวเลือกตำแหน่งฮีโร่มาใช้ เกิดมาจากปัญหายอดฮิตที่ผู้เล่นทุกคนต้องเจอะเจอ นั่นก็คือการที่ไม่ได้เล่นฮีโร่ที่ตัวเองต้องการ หนำซ้ำในทีมยังแย่งกันเล่นฮีโร่ DPS ซึ่งไอเดียของแฟนๆ คือการแก้ปัญหาเรื่องเหล่านี้ อย่างน้อยหากไม่ได้เล่นฮีโร่ในดวงใจ ขอให้ได้มีโอกาสเล่นตำแหน่งที่ตัวเองต้องการเล่นบ้างก็ยังดี

แม้แต่ผู้เล่นที่เต็มใจจะเล่นตำแหน่งที่ทีมขาด ก็ออกมาสนับสนุนไอเดียนี้ด้วยเหมือนกัน เนื่องจากอยากเห็นความสมดุลย์ของทีม ที่ควรมีฮีโร่ตำแหน่งละ 2 ตัว (DPS, Support, Tank) มากกว่าการเห็นผู้เล่น Tank หรือ Support คนเดียว แล้วที่เหลือเป็น DPS อีก 5 ตัว

[caption id="attachment_16973" align="alignnone" width="1024"] ภาพจาก Blizzard Entertainment[/caption]

ทั้งนี้หลายๆ คนก็สรุปไปก่อนเลยว่า การเข้าคิวนี้จะไม่มีทางเกิดขึ้นจริง เนื่องจากขัดต่อหลักของ Blizzard ซึ่งเชื่อว่าการเล่นเกม Overwatch ควรมีความยืดหยุ่น รวมถึงการกำหนดจำนวนตำแหน่งที่ตายตัวจะทำให้เกมขาดเสน่ห์ เป็นการขัดขวางความคิดสร้างสรรค์ในการสร้าง Comp ใหม่ๆ ซึ่งถือเป็นหัวใจหลักของเกม

ระหว่างที่สตรีมเมอร์ Emongg ได้พูดคุยหัวข้อนี้กับ Jeff Kaplan อยู่นั้น กลายเป็นว่า Jeff กลับเห็นด้วย เพราะหนึ่งในปัญหาที่ตัวเกมกำลังเจอตอนนี้ก็คือ ในการจับคู่ Match Making ผู้เล่นจะถูกแมทช์วัดจาก MMR ของฮีโร่ที่ตัวเองเล่นแบบถนัดๆ เพียงตัวเดียว พอเข้าเกมแล้ว หากผู้เล่นคนดังกล่าวไม่ได้เล่นฮีโร่ที่ตัวเองถนัดและต้องเล่นฮีโร่ตัวอื่นแทน ความไม่ชำนาญนี้ส่งผลกระทบต่อรูปเกมและประสบการณ์เล่นของคนในทีมเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ Jeff ยังระบุเพิ่มเติมด้วยว่า ส่วนตัวแล้วเห็นด้วยกับระบบนี้ ทว่าจะต้องเป็นระบบที่แยก Ranking ระหว่างตำแหน่งต่างๆ ของผู้เล่นคนเดียวออกจากกัน (คือจะไม่ใช้ MMR ข้ามตำแหน่งกัน สมมติผู้เล่นเข้าคิวเพื่อจะเล่นในตำแหน่ง Support จะต้องใช้ Ranking ของฮีโร่ในตำแหน่ง Support มาเป็นตัวกำหนดใน Matchmaking นั่นเอง)





ก่อนหน้านี้ Jeff ได้เคยคุยกับเว็บไซต์ Kotaku ว่านอกจากเรื่องความคิดสร้างสรรค์ในการสร้าง Comp และความยืดหยุ่นที่เป็นเสน่ห์ของเกมแล้ว อีกหนึ่งปัญหาที่ทำให้ Blizzard ยังไม่เอาการเข้าคิวนี้มาใช้ก็คือ หากเพื่อนๆ เป็นผู้เล่นตำแหน่ง Tank หรือ Support จะหาแมทช์เล่นได้ง่ายกว่า เพราะเป็นที่ต้องการ เนื่องจากคนส่วยใหญ่อยากเล่น DPS ทว่าหากเพื่อนๆ เป็นผู่เล่นตำแหน่ง DPS อาจจะต้องใช้เวลากว่า 30 นาทีในการที่จะได้เล่นเกมซักเกมหนึ่ง เนื่องจากเป็นตำแหน่งที่มีแต่คนรอเข้าคิว ทำให้เกิดการแย่งคิวกันเล่น

หาก Blizzard ตัดสินใจนำระบบนี้มาใช้ก็อาจจะไม่ใช่เรื่องแปลก และไม่ได้เป็นการเปลี่ยนแปลงระบบเกมครั้งใหญ่ครั้งแรก เนื่องจากช่วงที่ Overwatch ถูกปล่อยออกมาแรกๆ ผู้เล่นสามารถเลือกฮีโร่ซ้ำกันกี่ตัวก็ได้ หลังจากนั้นทางผู้พัฒนาเลยเปลี่ยนไม่ให้เลือกฮีโร่ซ้ำกันได้อีก เพื่อความสมดุลย์ของตัวเกม

ทั้งนี้แม้ Jeff จะไม่ได้ออกมาคอนเฟิร์มอย่างจริงๆ จังๆ ว่าจะนำระบบนี้มาใช้ ทว่าก็มีความเป็นไปได้ที่ทาง Blizzard กำลังพิจารณาอย่างหนัก นอกจากนี้หากมีการตัดสินใจอะไรเกิดขึ้นจริงๆ ก็น่าจะได้รับความเห็นชอบจากตัวผู้กำกับเกม Overwatch อย่าง Jeff Kaplan เองด้วย

 

ที่มา: Dexerto, Kotaku


GameFever TH | เพราะเกมคือชีวิต
ผู้กำกับ Overwatch เห็นด้วยกับการนำระบบ "เข้าคิวเพื่อเลือกตำแหน่ง" มาใช้ในเกม
11/01/2019

Jeff Kaplan ผู้กำกับเกมลูกครึ่ง MOBA และ FPS ยอดฮิตอย่าง Overwatch เปิดเผยกับสตรีมเมอร์ Emongg และ Fran ในการพูดคุยว่า ไอเดียของแฟนๆ ที่เสนอว่า "อยากให้มีการเข้าคิวเลือกตำแหน่งฮีโร่ในเกม" ได้รับการสนับสนุนทีมผู้พัฒนาบางคน

ระบบการเข้าคิวเลือกตำแหน่ง คือการที่ผู้เล่นกำหนดเอาไว้ตั้งแต่แรก ว่าตัวเองอยากจะเล่นตำแหน่งอะไร ระหว่าง Support, Tank หรือ DPS หลังจากนั้นเมื่อกด Matchmaking ระบบของเกมจะหาตำแหน่งว่างตามที่ผู้เล่นเลือก เป็นการการันตีว่าเราจะได้เล่นในตำแหน่งที่หวังเอาไว้จริงๆ

การเสนอให้ Overwatch นำการเข้าคิวเลือกตำแหน่งฮีโร่มาใช้ เกิดมาจากปัญหายอดฮิตที่ผู้เล่นทุกคนต้องเจอะเจอ นั่นก็คือการที่ไม่ได้เล่นฮีโร่ที่ตัวเองต้องการ หนำซ้ำในทีมยังแย่งกันเล่นฮีโร่ DPS ซึ่งไอเดียของแฟนๆ คือการแก้ปัญหาเรื่องเหล่านี้ อย่างน้อยหากไม่ได้เล่นฮีโร่ในดวงใจ ขอให้ได้มีโอกาสเล่นตำแหน่งที่ตัวเองต้องการเล่นบ้างก็ยังดี

แม้แต่ผู้เล่นที่เต็มใจจะเล่นตำแหน่งที่ทีมขาด ก็ออกมาสนับสนุนไอเดียนี้ด้วยเหมือนกัน เนื่องจากอยากเห็นความสมดุลย์ของทีม ที่ควรมีฮีโร่ตำแหน่งละ 2 ตัว (DPS, Support, Tank) มากกว่าการเห็นผู้เล่น Tank หรือ Support คนเดียว แล้วที่เหลือเป็น DPS อีก 5 ตัว

[caption id="attachment_16973" align="alignnone" width="1024"] ภาพจาก Blizzard Entertainment[/caption]

ทั้งนี้หลายๆ คนก็สรุปไปก่อนเลยว่า การเข้าคิวนี้จะไม่มีทางเกิดขึ้นจริง เนื่องจากขัดต่อหลักของ Blizzard ซึ่งเชื่อว่าการเล่นเกม Overwatch ควรมีความยืดหยุ่น รวมถึงการกำหนดจำนวนตำแหน่งที่ตายตัวจะทำให้เกมขาดเสน่ห์ เป็นการขัดขวางความคิดสร้างสรรค์ในการสร้าง Comp ใหม่ๆ ซึ่งถือเป็นหัวใจหลักของเกม

ระหว่างที่สตรีมเมอร์ Emongg ได้พูดคุยหัวข้อนี้กับ Jeff Kaplan อยู่นั้น กลายเป็นว่า Jeff กลับเห็นด้วย เพราะหนึ่งในปัญหาที่ตัวเกมกำลังเจอตอนนี้ก็คือ ในการจับคู่ Match Making ผู้เล่นจะถูกแมทช์วัดจาก MMR ของฮีโร่ที่ตัวเองเล่นแบบถนัดๆ เพียงตัวเดียว พอเข้าเกมแล้ว หากผู้เล่นคนดังกล่าวไม่ได้เล่นฮีโร่ที่ตัวเองถนัดและต้องเล่นฮีโร่ตัวอื่นแทน ความไม่ชำนาญนี้ส่งผลกระทบต่อรูปเกมและประสบการณ์เล่นของคนในทีมเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ Jeff ยังระบุเพิ่มเติมด้วยว่า ส่วนตัวแล้วเห็นด้วยกับระบบนี้ ทว่าจะต้องเป็นระบบที่แยก Ranking ระหว่างตำแหน่งต่างๆ ของผู้เล่นคนเดียวออกจากกัน (คือจะไม่ใช้ MMR ข้ามตำแหน่งกัน สมมติผู้เล่นเข้าคิวเพื่อจะเล่นในตำแหน่ง Support จะต้องใช้ Ranking ของฮีโร่ในตำแหน่ง Support มาเป็นตัวกำหนดใน Matchmaking นั่นเอง)





ก่อนหน้านี้ Jeff ได้เคยคุยกับเว็บไซต์ Kotaku ว่านอกจากเรื่องความคิดสร้างสรรค์ในการสร้าง Comp และความยืดหยุ่นที่เป็นเสน่ห์ของเกมแล้ว อีกหนึ่งปัญหาที่ทำให้ Blizzard ยังไม่เอาการเข้าคิวนี้มาใช้ก็คือ หากเพื่อนๆ เป็นผู้เล่นตำแหน่ง Tank หรือ Support จะหาแมทช์เล่นได้ง่ายกว่า เพราะเป็นที่ต้องการ เนื่องจากคนส่วยใหญ่อยากเล่น DPS ทว่าหากเพื่อนๆ เป็นผู่เล่นตำแหน่ง DPS อาจจะต้องใช้เวลากว่า 30 นาทีในการที่จะได้เล่นเกมซักเกมหนึ่ง เนื่องจากเป็นตำแหน่งที่มีแต่คนรอเข้าคิว ทำให้เกิดการแย่งคิวกันเล่น

หาก Blizzard ตัดสินใจนำระบบนี้มาใช้ก็อาจจะไม่ใช่เรื่องแปลก และไม่ได้เป็นการเปลี่ยนแปลงระบบเกมครั้งใหญ่ครั้งแรก เนื่องจากช่วงที่ Overwatch ถูกปล่อยออกมาแรกๆ ผู้เล่นสามารถเลือกฮีโร่ซ้ำกันกี่ตัวก็ได้ หลังจากนั้นทางผู้พัฒนาเลยเปลี่ยนไม่ให้เลือกฮีโร่ซ้ำกันได้อีก เพื่อความสมดุลย์ของตัวเกม

ทั้งนี้แม้ Jeff จะไม่ได้ออกมาคอนเฟิร์มอย่างจริงๆ จังๆ ว่าจะนำระบบนี้มาใช้ ทว่าก็มีความเป็นไปได้ที่ทาง Blizzard กำลังพิจารณาอย่างหนัก นอกจากนี้หากมีการตัดสินใจอะไรเกิดขึ้นจริงๆ ก็น่าจะได้รับความเห็นชอบจากตัวผู้กำกับเกม Overwatch อย่าง Jeff Kaplan เองด้วย

 

ที่มา: Dexerto, Kotaku


บทความที่คล้ายกัน

ล่าสุด
Ragnarok Origin รวมไกด์แนวทางการเล่นทั้งหมดของเกม(อัปเดตเรื่อย ๆ)
testprofile
YeeTester2
test
IHu
[เกมลดเป๋าสั่น] Euro Truck Simulator 2 เกมขับสิบล้อเน้นสมจริง และมีให้เล่นแบบ Coop ลดเหลือ 102 บาท!
IHu
วิธีรับ The Evil Within เกมสยองชื่อดังแนว Survival Horror กำลังแจกฟรี!
IHu
[ขุมทรัพย์ GF] รู้จักกับ Drug Dealer Simulator 2 เกม Coop Open World ให้เล่นเป็นเด็กส่งยากับเพื่อน!
IHu
Editors' Choice
[แนะนำเกม] Spire Horizon เกม RPG Open World ฝีมือคนไทย ! กับการตามหาตัวตนของโครงกระดูก ผจญภัยในโลกจินตนาการ
YoJung
The Ants: Underground Kingdom เกมดูแลอาณาจักรมด ประกาศกิจกรรมฉลองคร 2 ปี รับ Code รางวัลพิเศษก่อนใครที่นี่เลย!
BASUP!
PS VR2 + HORIZON: CALL OF THE MOUNTAIN REVIEW "ประสบการณ์ VR สุดล้ำหน้า กับความคุ้มค่าที่ยังไม่มีคำตอบ"
OcelotBoy
[โชว์ห่วย] ย้อนรอยหนังดัง Super Mario Bros. The Movie (1993) กับความพังที่ยากจะให้อภัย
sLAUGHTER
Show header