หนึ่งในตัวละคร 5 ดาวที่จะมาเติมเต็มตำแหน่งดาเมจหลักของธาตุ Geo อย่าง Arataki Itto ได้เข้าตู้กาชาให้กดกันแล้ว วันนี้เราจึงมีไกด์แนวทางการเล่น สำหรับผู้ที่อยากจะกด Itto มาเป็นส่วนหนึ่งในทีมมาให้อ่านกันครับ
Normal Attack: Fight Club Legend
การโจมตีปกติ
โจมตีต่อเนื่อง 4 ครั้ง หากการโจมตีครั้งที่ 2 และ 4 โดนศัตรู ตัว Itto จะเก็บ Stack ของ Superlative Superstrength เพิ่มขึ้น 1 และ 2 stack ตามลำดับ โดยสะสมได้สูงสุด 5 Stack และการทำให้ Stack ใหม่เพิ่มจะช่วยยืดระยะเวลาการสะสมของ Stack ที่มีอยู่
นอกจากนี้ การโจมตีปกติของ Itto จะไม่ถูก Reset ในทันที หากพุ่งตัวหรือใช้สกิล Masatsu Zetsugi: Akaushi Burst!
การชาร์จโจมตี
ปลดปล่อยท่าการโจมตี Arataki Kesagiri ที่จะใช้ Stack ของ Superlative Superstrength 1 Stack ต่อ 1 การโจมตี โดยไม่สูญเสีย Stamina
เมื่อใช้ Stack สะสมของ Superlative Superstrength ทั้งหมด Itto จะฟันครั้งสุดท้ายอย่างรุนแรง หากไม่มี Stack ของ Superlative Superstrength อยู่เลย การชาร์จโจมตีจะเปลี่ยนเป็น Saichimonji Slash เพียงครั้งเดียว และใช้ Stamina ตามปกติ
การพุ่งโจมตี
พุ่งโจมตีลงมาจากอากาศ ทำดาเมจใส่ศัตรูที่อยู่ระหว่างทางและพื้นที่บริเวณโดยรอบเป็นวงกว้าง
Masatsu Zetsugi: Akaushi Burst!
ปล่อย Ushi (วัว) ออกไปด้านหน้า ทำดาเมจ Geo ใส่ศัตรู เมื่อ Ushi โจมตีโดนศัตรู จะทำให้ Itto ได้รับ Stack ของ Superlative Superstrength 1 ขั้น
หลังจากใช้สกิลไปแล้ว Ushi จะอยู่ในสนามต่อไป เพื่อทำหน้าที่ซัพพอร์ตตัวละคร
Royal Descent: Behold, Itto the Evil!
เปลี่ยนการโจมตีปกติ การชาร์จโจมตี การพุ่งโจมตีทั้งหมดให้สร้างความเสียหาย Geo ผลของความสามารถนี้ไม่สามารถถูกแทนที่ได้
เพิ่มความเร็วโจมตีของ Itto และเพิ่มพลังโจมตีของ Itto โดยคำนวณจากค่าพลังป้องกันด้วย
การโจมตีปกติครั้งที่ 1 และ 3 ของ Itto จะทำให้เขาได้รับ Stack ของ Superlative Superstrength 1 ขั้น เมื่อโจมตีโดนศัตรู
ลดพลังป้องกันธาตุและพลังป้องกันกายภาพของ Itto ลง 20%
สถานะนี้จะหายไปเมื่อสับเปลี่ยนตัวละคร หรือ Itto ออกจากสนามรบ
สกิล Passive
Arataki Ichiban
เมื่อ Itto ใช้ท่า Arataki Kesagiri จะได้รับโบนัสป้องกันการหยุดชะงักเพิ่มขึ้น การฟันแต่ละครั้งจะช่วยเพิ่มความเร็วโจมตีของตัว Itto อีกด้วย (เพิ่มครั้งละ 10% มากสุด 30%)
Bloodline of the Crimson Oni
พลังป้องกันของ 35% ของ Itto จะถูกนำไปเพิ่มพลังโจมตี
Woodchuck Chucked
เมื่อมี Itto อยู่ในทีม มีโอกาสที่ได้จะได้รับไม้เพิ่มเติมจากการตัดต้นไม้
เมื่อเราดูจากสกิลหลักทั้งหมดของ Itto เราจะเห็นได้ว่า Itto เป็นตัวที่พึ่งพาการโจมตีปกติเยอะมากในการจ่ายดาเมจ เนื่องจาก Elemental Skill (ท่า E หรือสกิลปกติ) ของตัว Itto นั้นช่วยทำดาเมจได้เพียงแค่ครั้งเดียว ขาดความต่อเนื่อง ถึงตัววัวจะออกมาช่วยซัพพอร์ตในการยั่วยุศัตรูจนหมดระยะเวลาก็เถอะ และสกิล Elemental Burst (ท่า Q หรือสกิลอัลติเมต) ก็เป็นเหมือนการบัฟให้กับตัว Itto ดังนั้นดาเมจส่วนใหญ่ที่ตัว Itto จะทำได้จึงขึ้นอยู่กับการโจมตีปกติแทบทั้งนั้นเลย
ซึ่งเมื่อแนวทางของสกิลถูกออกแบบมาเช่นนี้ ดังนั้นผู้เล่นจึงควรจะให้ความสำคัญไปที่การเพิ่มเลเวลของ การโจมตีปกติเป็นอันดับแรก ให้ความสำคัญกับ Elemental Burst ที่ช่วยบัฟดาเมจเป็นอันดับที่สอง และ Elemental Skill เป็นลำดับสุดท้ายเนื่องจากน่าจะได้ใช้น้อยที่สุดในการเล่น
กลุ่มดาว 6 ขั้น
Stay a While and Listen Up
หลังจากที่ Itto ใช้สกิล Royal Descent: Behold, Itto the Evil! ตัว Itto จะได้รับ Stack ของ Superlative Superstrength 2 ขั้น และหลังจากผ่านไป 1 วินาที ตัว Itto จะได้รับ Stack ของ Superlative Superstrength 1 ขั้น ทุก ๆ 0.5 วินาที เป็นเวลาทั้งหมด 1.5 วินาที
Gather ‘Round, It’s a Brawl!
หลังจากที่ Itto ใช้สกิล Royal Descent: Behold, Itto the Evil! ตัวละครธาตุหินทุกตัวที่อยู่ในทีม จะได้รับการลดคูลดาวน์สกิลลง 1.5 วินาที พร้อมกับมอบพลังงานธาตุ 6 หน่วยให้แก่ Itto สามารถลดคูลดาวน์รวมกันได้สูงสุด 4.5 วินาที และสามารถฟื้นฟูพลังงานธาตุให้แก่ Itto ได้มากสุด 18 หน่วยเท่านั้น
Horns Lowered, Coming Through
เพิ่มเลเวลของสกิล Masatsu Zetsugi: Akaushi Burst! ขึ้นไป 3 เลเวลทันที และขีดจำกัดของเลเวลสกิลเปลี่ยนเป็นเลเวล 15
Jailhouse Bread and Butter
เมื่อสถานะ Raging Oni King ที่มาจากการกดใช้สกิล Royal Descent: Behold, Itto the Evil! หมดลง ตัวละครในปาร์ตี้บริเวณใกล้เคียงจะได้รับบัฟ เพิ่มพลังโจมตีและพลังป้องกัน 20% เป็นเวลา 10 วินาที
10 Years of Hanamizaka Fame
เพิ่มเลเวลของสกิล Royal Descent: Behold, Itto the Evil! ขึ้นไป 3 เลเวลทันที และขีดจำกัดของเลเวลสกิลเปลี่ยนเป็นเลเวล 15
Arataki Itto, Present!
การชาร์จโจมตีของ Itto จะทำคริติคอลดาเมจเพิ่มขึ้น 70% นอกจากนี้ หากใช้ Arataki Kesagiri จะมีโอกาส 50% ที่จะไม่ใช้ Stack ของ Superlative Superstrength
สำหรับการปลดกลุ่มดาว (Constellation) นั้น ความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียนคิดว่า ไม่ค่อยคุ้มค่าเสียเท่าไร หากอยากจะปลดจริง ๆ หรืออวยหนักก็ควรไปให้ถึงขั้นที่ 6 หรือ C6 ถึงจะคุ้มค่าที่สุด ซึ่งแน่นอนว่าต้องใช้เงินจำนวนมหาศาลเช่นกัน
เนื่องจากกลุ่มดาวในขั้นที่ 1 นั้นไม่ได้เพิ่มดาเมจอย่างชัดเจน เป็นเพียงแค่การเพิ่มบัฟ Superlative Superstrength ให้เก็บ Stack ได้บ่อยขึ้นเท่านั้น
ส่วนกลุ่มดาวที่ 2 จะออกไปในทางซัพพอร์ตเพื่อนร่วมทีมเสียมากกว่า แต่ประเด็นมันอยู่ตรงที่ใช้ได้เฉพาะธาตุ Geo นี่สิ นั่นจึงทำให้การจัดตัวเพื่อนร่วมทีมอาจจะไม่ได้ยืดหยุ่นเท่าไรนัก หากหวังจะใช้กลุ่มดาวที่ 2 ให้เต็มประสิทธิภาพ
ด้านกลุ่มดาวที่ 3 กับ 5 จะเป็นการเพิ่มเลเวลของ Elemental Skill กับ Elemental Burst ซึ่งอย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า ความสำคัญส่วนใหญ่ของ Itto จะเน้นไปที่การโจมตีปกติมากกว่า ดังนั้นสองกลุ่มดาวนี้ก็ไม่ค่อยมีอะไรให้น่าปลดล็อกสักเท่าไร
ส่วนกลุ่มดาวที่ 4 ก็ยังเป็นการซัพพอร์ตเพื่อนร่วมทีมอยู่ ซึ่งค่อนข้างขัดกับตำแหน่งของ Itto ที่เป็นตัวดาเมจหลัก
ที่พอจะดูใช้ได้และเหมาะกับ Itto จริง ๆ ก็คงเป็นกลุ่มดาวที่ 6 ที่ช่วยเพิ่มดาเมจคริติคอลสูงถึง 70%!!
แถมยังมีโอกาสที่จะไม่ใช้ Stack ของ Superlative Superstrength อีกด้วย ไม่ว่ามองทางไหนก็เหมาะสมกับ Itto อย่างสมบูรณ์แบบ แต่อย่างว่าแหละครับ กลุ่มดาวที่ 6 มันสิ้นเปลืองทุนทรัพย์มาก หากไม่รักจริงก็ไม่แนะนำให้เปิดครับ
อาวุธที่แนะนำ
Redhorn Stonetresher 5 ดาว
คริติคอลดาเมจ 88.2%
เพิ่มพลังป้องกัน 28%
การโจมตีปกติและชาร์จโจมตีสร้างความเสียหายเพิ่มขึ้น โดยปริมาณที่เพิ่มจะเท่ากับ 40% ของพลังป้องกัน
ดาบประจำตัวของ Itto คงไม่ต้องพูดอะไรให้มากความ เพราะจั่วหัวมาเป็นดาบที่ถูกออกแบบมาเพื่อส่งเสริม Itto อยู่แล้ว ด้วยคริติคอลดาเมจที่ให้มาถึง 88.2% ถือว่าเยอะมากสำหรับดาบใหญ่ นอกจากนี้ตัว Itto ยังมีค่าสเตตัสติดตัวเป็นอัตราคริติคอลอีกด้วย ดังนั้นทั้งสองอย่างนี้จะมาเติมเต็มในสิ่งที่ขาดได้เป็นอย่างดี
นอกจากนี้ตัวดาบยังมี Passive ที่ช่วยเพิ่มพลังป้องกัน แถมยังแปลงพลังป้องกันไปเป็นดาเมจของกามโจมตีปกติได้อีกด้วย ไม่มีดาบไหนที่จะเหมาะกับ Itto มากไปกว่า Redhorn Stonetresher อีกแล้ว
Whiteblind 4 ดาว
พลังป้องกัน 51.7%
การโจมตีปกติ และการชาร์จโจมตีจะเพิ่ม พลังโจมตีและพลังป้องกัน 6% เป็นเวลา 6 วินาที สามารถซ้อนทับกันได้สูงสุด 4 ขั้น (คิดเป็น 24%) เอฟเฟกต์นีั้จะเกิดขึ้นทุก 0.5 วินาที
สำหรับใครที่งบน้อยลงมาหน่อย ดาบ 4 ดาวอย่าง Whiteblind ก็เป็นทางเลือกที่ไม่เลย ด้วยสเตตัสติดตัวที่ให้มาเป็นพลังป้องกัน ซึ่งตัว Itto มีสกิลที่ช่วยแปลงพลังป้องกันให้กลายเป็นดาเมจเสริมอยู่แล้ว
นอกจากนี้ตัวดาบก็ยังมีสกิลที่เน้นไปที่การโจมตีปกติ กับชาร์จโจมตี ซึ่งเป็นหัวใจหลักในการทำดาเมจของ Itto ดังนั้นดาบ Whiteblind จึงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่เหมาะสมกับตัว Itto เช่นกัน
Serpent Spine 4 ดาว
อัตราคริติคอล 27.6%
ทุกๆ 4 วินาที ตัวละครที่อยู่ในการต่อสู้จะทำดาเมจเพิ่มขึ้น 6% แต่จะรับดาเมจเพิ่มขึ้น 3% เช่นกัน เอฟเฟกต์นี้สามารถซ้อนทับได้ 5 ขั้น และจะไม่ Reset แม้ว่าตัวละครจะออกจากสนามไปแล้ว แต่จะลดลง 1 ขั้น เมื่อตัวละครได้รับดาเมจ
ดาบประจำ Battle Pass ที่ต้องเติมเงินซื้อเอา เป็นดาบที่ครอบจักรวาลสำหรับตัวดาเมจที่ใช้อาวุธเป็นดาบใหญ่ทั้งหลาย
หากคิดอะไรไม่ออก ก็ถือดาบ Serpent Spine ไว้ก่อนก็ไม่เสียหาย ด้วยอัตราคริติคอลที่ให้มาถึง 27.6% บวกกับสกิลที่จะเพิ่มดาเมจที่ทำได้ให้กับตัวละครที่ถืออยู่ จึงทำให้ดาบเล่มนี้ช่วยรีดดาเมจออกมาได้มากขึ้นนั่นเอง
อาร์ติแฟ็กต์ที่แนะนำ
Husk of Opulent Dreams 4 ชิ้น
2 ชิ้น - เพิ่มพลังป้องกัน 30%
4 ชิ้น - ตัวละครที่ใส่อาร์ติแฟ็กต์ชุดนี้อยู่จะได้รับ 'Curiosity' เอฟเฟกต์ ซึ่งทำให้เกิดผลดังต่อไปนี้: เมื่ออยู่ในสนาม ตัวละครจะได้รับ Stack 1 ขั้นหลังจากโจมตีศัตรูด้วยดาเมจ Geo สามารถเกิดผลได้ทุก ๆ 0.3 วินาที
เมื่อตัวละครไม่ได้อยู่ในสนาม จะได้รับ Stack 1 ขั้น ทุก ๆ 3 วินาทีแทน Curiosity สามารถซ้อนทับได้มากสุด 4 ขั้น โดยแต่ละขั้นจะช่วยเพิ่มพลังป้องกันและโบนัสดาเมจ Geo 6% หากผ่านไป 6 วินาทีแล้วยังไม่ได้รับ Stack ใหม่ Curiosity จะสูญเสีย Stack ไป 1 ขั้น
อาร์ติแฟ็กต์น้องใหม่ที่สร้างขึ้นมาให้ตัวดาเมจหลักกับตัวดาเมจรองธาตุ Geo โดยเฉพาะเลยก็ว่าได้ เพราะนอกจากการใส่สองชิ้นจะช่วยเพิ่มพลังป้องกัน 30% แล้ว การใส่ 4 ชิ้นจะช่วยเพิ่มโบนัสดาเมจของธาตุ Geo ไปได้มากสุดถึง 24% เลยทีเดียว
ซึ่งตัวของ Itto นั้นต้องการทั้งพลังป้องกัน และดาเมจของธาตุ Geo นี่จึงอาร์ติแฟ็กต์ชุดที่ตอบโจทย์ที่สุดแล้ว
Archaic Petra x2 + Husk of Opulent Dreams x2
Archaic Petra 2 ชิ้น - ได้รับโบนัสดาเมจ Geo 15%
Husk of Opulent Dreams 2 ชิ้น - เพิ่มพลังป้องกัน 30%
การแบ่งใส่สองชิ้นไม่ค่อยนิยมนักเท่าไรใน Genshin Impact เพราะจะทำให้ได้ผลของอาร์ติแฟ็กต์แบบครึ่งๆ กลางๆ แต่สำหรับใครที่ยังไม่มีอาร์ติแฟ็กต์ดีๆ ใส่ การใช้ผสมของสองชุดนี้ไปก่อนก็ไม่ถือว่าเลวร้ายมากนัก เพราะมีโบนัสดาเมจ Geo จาก Archaic Petra 2 ชิ้น ช่วยรีดดาเมจของ Itto หลังจากที่กดใช้ Elemental Burst ได้ และก็มีโบนัสพลังป้อง 30% ที่ตัว Itto สามารถนำไปใช้แปลงเป็นค่าดาเมจเพิ่มเติมได้เช่นกัน
นอกจากนี้ค่าพลังอาร์ติแฟ็กต์ที่แนะนำ ควรจะเป็นดังต่อไปนี้
ดอกไม้ (Flower) - พลังชีวิต
ขนนก (Feather) - พลังโจมตี
นาฬิกา (Timepiece) - พลังโจมตี% หรือ พลังป้องกัน%
ถ้วย (Goblet) - โบนัสความเสียหาย Geo
มงกุฎ (Crown) - อัตราคริติคอล หรือ ความเสียหายคริติคอล
ทั้งหมดควรจะมี พลังป้องกัน % หรือ พลังโจมตี % เป็นค่าพลังรองจะดีมาก
ทีมที่แนะนำ
4 Geo = Itto+Gorou+Albedo+Zhongli
ทีมที่เป็นพื้นฐานของ Itto มีเกราะหนาจาก Zhongli ช่วยให้ Itto สามารถยืนอยู่บนสนามได้นานขึ้น
มี Gorou ช่วยเก็บพลังงานธาตุทำให้ Elemental Burst สามารถใช้ได้บ่อยขึ้น มี Albedo ช่วยเสริมดาเมจจาก Elemental Skill อีกทั้งกลุ่มดาวของ Itto ยังสามารถช่วยลด Cooldown ของตัวละครธาตุ Geo อื่นๆ อีกด้วย นี่จึงเป็นหนึ่งทีมที่เหมาะกับตัวของ Itto มาก ๆ (แต่อาจจะเล่นยากหากเจอศัตรูที่มีเกราะธาตุ)
3 Geo + 1 Anemo = Itto+Gorou+Albedo+Jean
คล้าย ๆ กับทีม 4 Geo แต่การใส่ Jean ที่เป็นธาตุ Anemo มาจะช่วยเรื่องลดต้านทานธาตุของศัตรู และช่วยในการเพิ่มความเร็วโจมตีของ Itto ได้ (โดย Jean ต้องปลดกลุ่มดาวขั้น 2 ขึ้นไป)
นอกจากนี้ Elemental Burst ของ Jean ยังสามารถช่วย Heal เพื่อนร่วมทีมได้ ถือเป็นหลักประกันหากตัวในทีมเริ่มใกล้ตาย ทั้งนี้การ Heal ก็ต้องแลกกับเกราะสุดหนาของ Zhongli ที่หายไปด้วยเช่นกัน เรียกว่าได้อย่างเสียอย่าง
2 Geo + 2 Pyro = Itto+Gorou+Xiangling+Bennett
การสั่นพ้องของ 2 Pyro จะช่วยเพิ่มดาเมจให้ตัวละครในทีม และทั้ง Xiangling กับ Bennett เป็นตัวละครที่ถึงไม่ได้อยู่ในสนามก็สามารถทำประโยชน์ให้กับทีมได้ โดย Elemental Skill และ Elemental Burst ของ Xiangling สามารถช่วยซัพพอร์ตเพื่อนในสนามได้ทั้งคู่
ด้าน Bennett ก็มี Elemental Burst ที่ Heal ได้อย่างรุนแรง แถมยังช่วยเพิ่มดาเมจกับเพื่อนร่วมทีมที่อยู่ในระยะอีกด้วย เรียกว่าทีมนี้ค่อนข้างจะสมดุลไปอีกหนึ่งรูปแบบเลยทีเดียว
เป็นไงกันบ้างครับ กับไกด์แนะนำตัวละคร Arataki Itto หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้คุณผู้อ่านเข้าใจวิธีการเล่น และมองเห็นความเป็นไปได้ของยักษ์หนุ่มคนนี้มากยิ่งขึ้น
สุดท้ายนี้ก็ขออวยพรให้ทุกท่านสมหวัง และไม่หลุดการันตีจากการสุ่มในกาชาปองตู้ที่กำลังจะถึงนี้นะครับ
แหล่งข้อมูล: https://game8.co/games/Genshin-Impact/archives/345461#hl_5
https://genshin.honeyhunterworld.com/db/char/itto/?lang=EN#comments
หนึ่งในตัวละคร 5 ดาวที่จะมาเติมเต็มตำแหน่งดาเมจหลักของธาตุ Geo อย่าง Arataki Itto ได้เข้าตู้กาชาให้กดกันแล้ว วันนี้เราจึงมีไกด์แนวทางการเล่น สำหรับผู้ที่อยากจะกด Itto มาเป็นส่วนหนึ่งในทีมมาให้อ่านกันครับ
Normal Attack: Fight Club Legend
การโจมตีปกติ
โจมตีต่อเนื่อง 4 ครั้ง หากการโจมตีครั้งที่ 2 และ 4 โดนศัตรู ตัว Itto จะเก็บ Stack ของ Superlative Superstrength เพิ่มขึ้น 1 และ 2 stack ตามลำดับ โดยสะสมได้สูงสุด 5 Stack และการทำให้ Stack ใหม่เพิ่มจะช่วยยืดระยะเวลาการสะสมของ Stack ที่มีอยู่
นอกจากนี้ การโจมตีปกติของ Itto จะไม่ถูก Reset ในทันที หากพุ่งตัวหรือใช้สกิล Masatsu Zetsugi: Akaushi Burst!
การชาร์จโจมตี
ปลดปล่อยท่าการโจมตี Arataki Kesagiri ที่จะใช้ Stack ของ Superlative Superstrength 1 Stack ต่อ 1 การโจมตี โดยไม่สูญเสีย Stamina
เมื่อใช้ Stack สะสมของ Superlative Superstrength ทั้งหมด Itto จะฟันครั้งสุดท้ายอย่างรุนแรง หากไม่มี Stack ของ Superlative Superstrength อยู่เลย การชาร์จโจมตีจะเปลี่ยนเป็น Saichimonji Slash เพียงครั้งเดียว และใช้ Stamina ตามปกติ
การพุ่งโจมตี
พุ่งโจมตีลงมาจากอากาศ ทำดาเมจใส่ศัตรูที่อยู่ระหว่างทางและพื้นที่บริเวณโดยรอบเป็นวงกว้าง
Masatsu Zetsugi: Akaushi Burst!
ปล่อย Ushi (วัว) ออกไปด้านหน้า ทำดาเมจ Geo ใส่ศัตรู เมื่อ Ushi โจมตีโดนศัตรู จะทำให้ Itto ได้รับ Stack ของ Superlative Superstrength 1 ขั้น
หลังจากใช้สกิลไปแล้ว Ushi จะอยู่ในสนามต่อไป เพื่อทำหน้าที่ซัพพอร์ตตัวละคร
Royal Descent: Behold, Itto the Evil!
เปลี่ยนการโจมตีปกติ การชาร์จโจมตี การพุ่งโจมตีทั้งหมดให้สร้างความเสียหาย Geo ผลของความสามารถนี้ไม่สามารถถูกแทนที่ได้
เพิ่มความเร็วโจมตีของ Itto และเพิ่มพลังโจมตีของ Itto โดยคำนวณจากค่าพลังป้องกันด้วย
การโจมตีปกติครั้งที่ 1 และ 3 ของ Itto จะทำให้เขาได้รับ Stack ของ Superlative Superstrength 1 ขั้น เมื่อโจมตีโดนศัตรู
ลดพลังป้องกันธาตุและพลังป้องกันกายภาพของ Itto ลง 20%
สถานะนี้จะหายไปเมื่อสับเปลี่ยนตัวละคร หรือ Itto ออกจากสนามรบ
สกิล Passive
Arataki Ichiban
เมื่อ Itto ใช้ท่า Arataki Kesagiri จะได้รับโบนัสป้องกันการหยุดชะงักเพิ่มขึ้น การฟันแต่ละครั้งจะช่วยเพิ่มความเร็วโจมตีของตัว Itto อีกด้วย (เพิ่มครั้งละ 10% มากสุด 30%)
Bloodline of the Crimson Oni
พลังป้องกันของ 35% ของ Itto จะถูกนำไปเพิ่มพลังโจมตี
Woodchuck Chucked
เมื่อมี Itto อยู่ในทีม มีโอกาสที่ได้จะได้รับไม้เพิ่มเติมจากการตัดต้นไม้
เมื่อเราดูจากสกิลหลักทั้งหมดของ Itto เราจะเห็นได้ว่า Itto เป็นตัวที่พึ่งพาการโจมตีปกติเยอะมากในการจ่ายดาเมจ เนื่องจาก Elemental Skill (ท่า E หรือสกิลปกติ) ของตัว Itto นั้นช่วยทำดาเมจได้เพียงแค่ครั้งเดียว ขาดความต่อเนื่อง ถึงตัววัวจะออกมาช่วยซัพพอร์ตในการยั่วยุศัตรูจนหมดระยะเวลาก็เถอะ และสกิล Elemental Burst (ท่า Q หรือสกิลอัลติเมต) ก็เป็นเหมือนการบัฟให้กับตัว Itto ดังนั้นดาเมจส่วนใหญ่ที่ตัว Itto จะทำได้จึงขึ้นอยู่กับการโจมตีปกติแทบทั้งนั้นเลย
ซึ่งเมื่อแนวทางของสกิลถูกออกแบบมาเช่นนี้ ดังนั้นผู้เล่นจึงควรจะให้ความสำคัญไปที่การเพิ่มเลเวลของ การโจมตีปกติเป็นอันดับแรก ให้ความสำคัญกับ Elemental Burst ที่ช่วยบัฟดาเมจเป็นอันดับที่สอง และ Elemental Skill เป็นลำดับสุดท้ายเนื่องจากน่าจะได้ใช้น้อยที่สุดในการเล่น
กลุ่มดาว 6 ขั้น
Stay a While and Listen Up
หลังจากที่ Itto ใช้สกิล Royal Descent: Behold, Itto the Evil! ตัว Itto จะได้รับ Stack ของ Superlative Superstrength 2 ขั้น และหลังจากผ่านไป 1 วินาที ตัว Itto จะได้รับ Stack ของ Superlative Superstrength 1 ขั้น ทุก ๆ 0.5 วินาที เป็นเวลาทั้งหมด 1.5 วินาที
Gather ‘Round, It’s a Brawl!
หลังจากที่ Itto ใช้สกิล Royal Descent: Behold, Itto the Evil! ตัวละครธาตุหินทุกตัวที่อยู่ในทีม จะได้รับการลดคูลดาวน์สกิลลง 1.5 วินาที พร้อมกับมอบพลังงานธาตุ 6 หน่วยให้แก่ Itto สามารถลดคูลดาวน์รวมกันได้สูงสุด 4.5 วินาที และสามารถฟื้นฟูพลังงานธาตุให้แก่ Itto ได้มากสุด 18 หน่วยเท่านั้น
Horns Lowered, Coming Through
เพิ่มเลเวลของสกิล Masatsu Zetsugi: Akaushi Burst! ขึ้นไป 3 เลเวลทันที และขีดจำกัดของเลเวลสกิลเปลี่ยนเป็นเลเวล 15
Jailhouse Bread and Butter
เมื่อสถานะ Raging Oni King ที่มาจากการกดใช้สกิล Royal Descent: Behold, Itto the Evil! หมดลง ตัวละครในปาร์ตี้บริเวณใกล้เคียงจะได้รับบัฟ เพิ่มพลังโจมตีและพลังป้องกัน 20% เป็นเวลา 10 วินาที
10 Years of Hanamizaka Fame
เพิ่มเลเวลของสกิล Royal Descent: Behold, Itto the Evil! ขึ้นไป 3 เลเวลทันที และขีดจำกัดของเลเวลสกิลเปลี่ยนเป็นเลเวล 15
Arataki Itto, Present!
การชาร์จโจมตีของ Itto จะทำคริติคอลดาเมจเพิ่มขึ้น 70% นอกจากนี้ หากใช้ Arataki Kesagiri จะมีโอกาส 50% ที่จะไม่ใช้ Stack ของ Superlative Superstrength
สำหรับการปลดกลุ่มดาว (Constellation) นั้น ความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียนคิดว่า ไม่ค่อยคุ้มค่าเสียเท่าไร หากอยากจะปลดจริง ๆ หรืออวยหนักก็ควรไปให้ถึงขั้นที่ 6 หรือ C6 ถึงจะคุ้มค่าที่สุด ซึ่งแน่นอนว่าต้องใช้เงินจำนวนมหาศาลเช่นกัน
เนื่องจากกลุ่มดาวในขั้นที่ 1 นั้นไม่ได้เพิ่มดาเมจอย่างชัดเจน เป็นเพียงแค่การเพิ่มบัฟ Superlative Superstrength ให้เก็บ Stack ได้บ่อยขึ้นเท่านั้น
ส่วนกลุ่มดาวที่ 2 จะออกไปในทางซัพพอร์ตเพื่อนร่วมทีมเสียมากกว่า แต่ประเด็นมันอยู่ตรงที่ใช้ได้เฉพาะธาตุ Geo นี่สิ นั่นจึงทำให้การจัดตัวเพื่อนร่วมทีมอาจจะไม่ได้ยืดหยุ่นเท่าไรนัก หากหวังจะใช้กลุ่มดาวที่ 2 ให้เต็มประสิทธิภาพ
ด้านกลุ่มดาวที่ 3 กับ 5 จะเป็นการเพิ่มเลเวลของ Elemental Skill กับ Elemental Burst ซึ่งอย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า ความสำคัญส่วนใหญ่ของ Itto จะเน้นไปที่การโจมตีปกติมากกว่า ดังนั้นสองกลุ่มดาวนี้ก็ไม่ค่อยมีอะไรให้น่าปลดล็อกสักเท่าไร
ส่วนกลุ่มดาวที่ 4 ก็ยังเป็นการซัพพอร์ตเพื่อนร่วมทีมอยู่ ซึ่งค่อนข้างขัดกับตำแหน่งของ Itto ที่เป็นตัวดาเมจหลัก
ที่พอจะดูใช้ได้และเหมาะกับ Itto จริง ๆ ก็คงเป็นกลุ่มดาวที่ 6 ที่ช่วยเพิ่มดาเมจคริติคอลสูงถึง 70%!!
แถมยังมีโอกาสที่จะไม่ใช้ Stack ของ Superlative Superstrength อีกด้วย ไม่ว่ามองทางไหนก็เหมาะสมกับ Itto อย่างสมบูรณ์แบบ แต่อย่างว่าแหละครับ กลุ่มดาวที่ 6 มันสิ้นเปลืองทุนทรัพย์มาก หากไม่รักจริงก็ไม่แนะนำให้เปิดครับ
อาวุธที่แนะนำ
Redhorn Stonetresher 5 ดาว
คริติคอลดาเมจ 88.2%
เพิ่มพลังป้องกัน 28%
การโจมตีปกติและชาร์จโจมตีสร้างความเสียหายเพิ่มขึ้น โดยปริมาณที่เพิ่มจะเท่ากับ 40% ของพลังป้องกัน
ดาบประจำตัวของ Itto คงไม่ต้องพูดอะไรให้มากความ เพราะจั่วหัวมาเป็นดาบที่ถูกออกแบบมาเพื่อส่งเสริม Itto อยู่แล้ว ด้วยคริติคอลดาเมจที่ให้มาถึง 88.2% ถือว่าเยอะมากสำหรับดาบใหญ่ นอกจากนี้ตัว Itto ยังมีค่าสเตตัสติดตัวเป็นอัตราคริติคอลอีกด้วย ดังนั้นทั้งสองอย่างนี้จะมาเติมเต็มในสิ่งที่ขาดได้เป็นอย่างดี
นอกจากนี้ตัวดาบยังมี Passive ที่ช่วยเพิ่มพลังป้องกัน แถมยังแปลงพลังป้องกันไปเป็นดาเมจของกามโจมตีปกติได้อีกด้วย ไม่มีดาบไหนที่จะเหมาะกับ Itto มากไปกว่า Redhorn Stonetresher อีกแล้ว
Whiteblind 4 ดาว
พลังป้องกัน 51.7%
การโจมตีปกติ และการชาร์จโจมตีจะเพิ่ม พลังโจมตีและพลังป้องกัน 6% เป็นเวลา 6 วินาที สามารถซ้อนทับกันได้สูงสุด 4 ขั้น (คิดเป็น 24%) เอฟเฟกต์นีั้จะเกิดขึ้นทุก 0.5 วินาที
สำหรับใครที่งบน้อยลงมาหน่อย ดาบ 4 ดาวอย่าง Whiteblind ก็เป็นทางเลือกที่ไม่เลย ด้วยสเตตัสติดตัวที่ให้มาเป็นพลังป้องกัน ซึ่งตัว Itto มีสกิลที่ช่วยแปลงพลังป้องกันให้กลายเป็นดาเมจเสริมอยู่แล้ว
นอกจากนี้ตัวดาบก็ยังมีสกิลที่เน้นไปที่การโจมตีปกติ กับชาร์จโจมตี ซึ่งเป็นหัวใจหลักในการทำดาเมจของ Itto ดังนั้นดาบ Whiteblind จึงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่เหมาะสมกับตัว Itto เช่นกัน
Serpent Spine 4 ดาว
อัตราคริติคอล 27.6%
ทุกๆ 4 วินาที ตัวละครที่อยู่ในการต่อสู้จะทำดาเมจเพิ่มขึ้น 6% แต่จะรับดาเมจเพิ่มขึ้น 3% เช่นกัน เอฟเฟกต์นี้สามารถซ้อนทับได้ 5 ขั้น และจะไม่ Reset แม้ว่าตัวละครจะออกจากสนามไปแล้ว แต่จะลดลง 1 ขั้น เมื่อตัวละครได้รับดาเมจ
ดาบประจำ Battle Pass ที่ต้องเติมเงินซื้อเอา เป็นดาบที่ครอบจักรวาลสำหรับตัวดาเมจที่ใช้อาวุธเป็นดาบใหญ่ทั้งหลาย
หากคิดอะไรไม่ออก ก็ถือดาบ Serpent Spine ไว้ก่อนก็ไม่เสียหาย ด้วยอัตราคริติคอลที่ให้มาถึง 27.6% บวกกับสกิลที่จะเพิ่มดาเมจที่ทำได้ให้กับตัวละครที่ถืออยู่ จึงทำให้ดาบเล่มนี้ช่วยรีดดาเมจออกมาได้มากขึ้นนั่นเอง
อาร์ติแฟ็กต์ที่แนะนำ
Husk of Opulent Dreams 4 ชิ้น
2 ชิ้น - เพิ่มพลังป้องกัน 30%
4 ชิ้น - ตัวละครที่ใส่อาร์ติแฟ็กต์ชุดนี้อยู่จะได้รับ 'Curiosity' เอฟเฟกต์ ซึ่งทำให้เกิดผลดังต่อไปนี้: เมื่ออยู่ในสนาม ตัวละครจะได้รับ Stack 1 ขั้นหลังจากโจมตีศัตรูด้วยดาเมจ Geo สามารถเกิดผลได้ทุก ๆ 0.3 วินาที
เมื่อตัวละครไม่ได้อยู่ในสนาม จะได้รับ Stack 1 ขั้น ทุก ๆ 3 วินาทีแทน Curiosity สามารถซ้อนทับได้มากสุด 4 ขั้น โดยแต่ละขั้นจะช่วยเพิ่มพลังป้องกันและโบนัสดาเมจ Geo 6% หากผ่านไป 6 วินาทีแล้วยังไม่ได้รับ Stack ใหม่ Curiosity จะสูญเสีย Stack ไป 1 ขั้น
อาร์ติแฟ็กต์น้องใหม่ที่สร้างขึ้นมาให้ตัวดาเมจหลักกับตัวดาเมจรองธาตุ Geo โดยเฉพาะเลยก็ว่าได้ เพราะนอกจากการใส่สองชิ้นจะช่วยเพิ่มพลังป้องกัน 30% แล้ว การใส่ 4 ชิ้นจะช่วยเพิ่มโบนัสดาเมจของธาตุ Geo ไปได้มากสุดถึง 24% เลยทีเดียว
ซึ่งตัวของ Itto นั้นต้องการทั้งพลังป้องกัน และดาเมจของธาตุ Geo นี่จึงอาร์ติแฟ็กต์ชุดที่ตอบโจทย์ที่สุดแล้ว
Archaic Petra x2 + Husk of Opulent Dreams x2
Archaic Petra 2 ชิ้น - ได้รับโบนัสดาเมจ Geo 15%
Husk of Opulent Dreams 2 ชิ้น - เพิ่มพลังป้องกัน 30%
การแบ่งใส่สองชิ้นไม่ค่อยนิยมนักเท่าไรใน Genshin Impact เพราะจะทำให้ได้ผลของอาร์ติแฟ็กต์แบบครึ่งๆ กลางๆ แต่สำหรับใครที่ยังไม่มีอาร์ติแฟ็กต์ดีๆ ใส่ การใช้ผสมของสองชุดนี้ไปก่อนก็ไม่ถือว่าเลวร้ายมากนัก เพราะมีโบนัสดาเมจ Geo จาก Archaic Petra 2 ชิ้น ช่วยรีดดาเมจของ Itto หลังจากที่กดใช้ Elemental Burst ได้ และก็มีโบนัสพลังป้อง 30% ที่ตัว Itto สามารถนำไปใช้แปลงเป็นค่าดาเมจเพิ่มเติมได้เช่นกัน
นอกจากนี้ค่าพลังอาร์ติแฟ็กต์ที่แนะนำ ควรจะเป็นดังต่อไปนี้
ดอกไม้ (Flower) - พลังชีวิต
ขนนก (Feather) - พลังโจมตี
นาฬิกา (Timepiece) - พลังโจมตี% หรือ พลังป้องกัน%
ถ้วย (Goblet) - โบนัสความเสียหาย Geo
มงกุฎ (Crown) - อัตราคริติคอล หรือ ความเสียหายคริติคอล
ทั้งหมดควรจะมี พลังป้องกัน % หรือ พลังโจมตี % เป็นค่าพลังรองจะดีมาก
ทีมที่แนะนำ
4 Geo = Itto+Gorou+Albedo+Zhongli
ทีมที่เป็นพื้นฐานของ Itto มีเกราะหนาจาก Zhongli ช่วยให้ Itto สามารถยืนอยู่บนสนามได้นานขึ้น
มี Gorou ช่วยเก็บพลังงานธาตุทำให้ Elemental Burst สามารถใช้ได้บ่อยขึ้น มี Albedo ช่วยเสริมดาเมจจาก Elemental Skill อีกทั้งกลุ่มดาวของ Itto ยังสามารถช่วยลด Cooldown ของตัวละครธาตุ Geo อื่นๆ อีกด้วย นี่จึงเป็นหนึ่งทีมที่เหมาะกับตัวของ Itto มาก ๆ (แต่อาจจะเล่นยากหากเจอศัตรูที่มีเกราะธาตุ)
3 Geo + 1 Anemo = Itto+Gorou+Albedo+Jean
คล้าย ๆ กับทีม 4 Geo แต่การใส่ Jean ที่เป็นธาตุ Anemo มาจะช่วยเรื่องลดต้านทานธาตุของศัตรู และช่วยในการเพิ่มความเร็วโจมตีของ Itto ได้ (โดย Jean ต้องปลดกลุ่มดาวขั้น 2 ขึ้นไป)
นอกจากนี้ Elemental Burst ของ Jean ยังสามารถช่วย Heal เพื่อนร่วมทีมได้ ถือเป็นหลักประกันหากตัวในทีมเริ่มใกล้ตาย ทั้งนี้การ Heal ก็ต้องแลกกับเกราะสุดหนาของ Zhongli ที่หายไปด้วยเช่นกัน เรียกว่าได้อย่างเสียอย่าง
2 Geo + 2 Pyro = Itto+Gorou+Xiangling+Bennett
การสั่นพ้องของ 2 Pyro จะช่วยเพิ่มดาเมจให้ตัวละครในทีม และทั้ง Xiangling กับ Bennett เป็นตัวละครที่ถึงไม่ได้อยู่ในสนามก็สามารถทำประโยชน์ให้กับทีมได้ โดย Elemental Skill และ Elemental Burst ของ Xiangling สามารถช่วยซัพพอร์ตเพื่อนในสนามได้ทั้งคู่
ด้าน Bennett ก็มี Elemental Burst ที่ Heal ได้อย่างรุนแรง แถมยังช่วยเพิ่มดาเมจกับเพื่อนร่วมทีมที่อยู่ในระยะอีกด้วย เรียกว่าทีมนี้ค่อนข้างจะสมดุลไปอีกหนึ่งรูปแบบเลยทีเดียว
เป็นไงกันบ้างครับ กับไกด์แนะนำตัวละคร Arataki Itto หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้คุณผู้อ่านเข้าใจวิธีการเล่น และมองเห็นความเป็นไปได้ของยักษ์หนุ่มคนนี้มากยิ่งขึ้น
สุดท้ายนี้ก็ขออวยพรให้ทุกท่านสมหวัง และไม่หลุดการันตีจากการสุ่มในกาชาปองตู้ที่กำลังจะถึงนี้นะครับ
แหล่งข้อมูล: https://game8.co/games/Genshin-Impact/archives/345461#hl_5
https://genshin.honeyhunterworld.com/db/char/itto/?lang=EN#comments